Saturday, May 18, 2019

NHỮNG VẤN ĐỀ PHỨC TẠP CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP SÁNG TẠO

NHỮNG VẤN ĐỀ PHỨC TẠP CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP SÁNG TẠO
[Personal Development - #WEGREEN]

- John C Maxwell -

Tôi vẫn đang du lịch ở Nhật Bản, nhưng không giống ai khác, tôi vô cùng sợ hãi khi trải nghiệm về sự tàn phá tồi tệ khi động đất sóng thần xảy ra ở Nhật Bản. Tôi đã sống ở California nhiều năm, nơi mà động đất là một thực tế của cuộc sống. Nhưng tôi không bao giờ có những trải nghiệm tồi tệ như vụ động đất sóng thần ở Nhật Bản tuần qua. Dĩ nhiên, sóng thần làm mọi thứ rơi vào tình huống xấu và trở lên tồi tệ hơn.

Tôi không cố gắng đưa ra lời khuyên cho người Nhật ngay bây giờ. Điều mà họ cần thiết nhất từ chúng tôi đó là lời cầu nguyện và sự viện trợ. Nhưng một ĐIỀU QUAN TRỌNG mà tôi biết đó là họ cần phải có SỰ SÁNG TẠO để vượt qua khó khăn với những thứ họ phải đối mặt hiện tại. Chúng ta có thể sẽ thấy được rất nhiều điều bổ ích từ vấn đề này, vì vậy hãy nói một chút về sự sáng tạo.

Để ĐỐI MẶT với những thách thức KHÓ KHĂN NHẤT của đời người, chúng ta cần phải “gieo trồng” những ý nghĩ sáng tạo. Trong thời gian khủng hoảng, bạn cần “gõ cửa” mọi ý tưởng mà bạn có. Dĩ nhiên, thời gian tốt nhất để tăng sự sáng tạo của bạn là trước khi xảy ra khủng hoảng. Ta có thể thực hiện điều này bằng việc rèn luyện những ý nghĩ sáng tạo. Đây là một vài cách để làm điều đó:

1. DÀNH THỜI GIAN VỚI NHỮNG NGƯỜI SÁNG TẠO

Hãy tạo cho mình một thói quen dù trong hay ngoài công việc thì bạn cũng nên dành thời gian cho những người sáng tạo. Hãy để cho ý nghĩ của họ thách thức và ảnh hưởng đến bạn.

2. HÃY TÌM KIẾM SỰ RÕ RÀNG

Khi giải quyết vấn đề, nhiều người trong số chúng ta mắc phải lỗi chỉ tìm kiếm những giải pháp “lớn”. Sự sáng tạo nghĩa là bạn tìm tòi ra tất cả các ý tưởng kể cả những điều hiển nhiên và những ý tưởng dường như không quan trọng. Thường thì cách đơn giản nhất là giải pháp tốt nhất.

3. TRỞ NÊN VÔ LÝ

Logic và sự sáng tạo có thể hỗ trợ nhau làm việc khá ổn, nhưng thỉnh thoảng những tư duy quá duy lý lại hay xen vào con đường riêng của sáng tạo. Hãy sẵn sàng nhìn thẳng vào những ý tưởng không hợp lý. Chúng có thể phát triển ý tưởng của bạn và tạo ra những bước đột phá mà đôi khi sẽ bị bỏ qua.

4. LUYỆN TẬP SỰ NHANH NHẸN

Sự sáng tạo yêu cầu phải linh hoạt. Những ý nghĩ bị áp đặt, quan liêu chính là kẻ thù của sự đổi mới và sáng tạo. Chính vì vậy hãy tạo thói quen cân nhắc mọi ý tưởng, dù nó khó thực hiện như thế nào hay cần thay đổi tới mức nó yêu cầu.

5. DÁM KHÁC BIỆT

Trở lên sáng tạo có nghĩa là bạn đứng ngoài những nguyên tắc, tiêu chuẩn. Bạn phải luôn sẵn sàng thách thức với mọi quy tắc và giả định.

6. NHÌN THẤY VẤN ĐỀ NHƯ LÀ CƠ HỘI

Đôi khi, sự khác biệt duy nhất giữa một vấn đề và một cơ hội là cách mà bạn diễn tả nó. Bất cứ khi nào bạn đối mặt với một vấn đề, hãy lùi lại một bước và tự hỏi mình rằng làm sao để có thể biến nó thành một cơ hội – để đổi mới, xây dựng và cải tiến.


Rèn luyện những ý nghĩ sáng tạo sẽ thay đổi bạn theo hướng tốt đẹp hơn. Như luật gia Oliver Wendell Homes từng nói, “Trí óc, chỉ cần một lần được mở ra và hàm chứa những ý tưởng lớn, sẽ không bao giờ quay trở lại kích thước ban đầu nữa.”

Tôi cầu mong rằng tất cả những người đã dành nhiều năm vun đắp sự sáng tạo ở Nhật Bản – ở Trung Đông, hay trên toàn thế giới – có thể hỗ trợ và mang đến những giải pháp cho những quốc gia đang bị tổn thương. Chúng ta sẽ luôn tâm niệm như vậy.

_____________________________
Nguồn: http://johnmaxwellonleadership.com/2011/03/16/complicated-problems-need-creative-solutions/

Biên dịch và hình ảnh: [Admin JP]
Bản quyền © Wegreen Vietnam
#WegreenVietnam#PersonalDevelopment#PhatTrienCaNhan

No comments:

Post a Comment