Saturday, May 18, 2019

BẠN CÓ TIN VÀO SỐ MỆNH KHÔNG?


BẠN CÓ TIN VÀO SỐ MỆNH KHÔNG? 
[Personal Development - #WEGREEN]

Hôm nay là thứ sáu ngày 13.

Hôm nay bạn ra ngõ gặp gái.

Hay hôm nay vừa bước chân ra đường thì bạn đã bị mỹ nữ nhà bên hắt cả một xô nước lau sàn từ tầng 2 xuống ướt từ đầu tới chân.

Bạn có cho rằng những điều trên là đen đủi hay là điềm báo gì không?

Bạn có tin vào số mệnh không?

Nếu có ai hỏi tôi câu đó thì thú thật là tôi không rõ. Nhưng tôi có cô bạn hay đọc các mục tử vi, bói toán trên các trang mạng. Nếu cô ấy và những người khác tin vào chiêm tinh thì có lẽ là họ sẽ tin cả vào số mệnh nữa, vì các nhà chiêm tinh khẳng định rằng vị trí và tương tác của các vì sao ảnh hưởng đến cuộc sống của con người trên trái đất.

Nếu bạn tin rằng ra đường gặp gái là đen thì bạn đã tin vào số mệnh, không phải thế sao? có bao giờ bạn để ý rằng nhiều tòa nhà cao tầng không có tầng số 13 không? Có bao giờ bạn cho rằng thứ sáu ngày 13 là đen đủi không? Sống trong thời đại cao kỹ như bây giờ thì liệu những niềm tin như vậy có được coi là “mê tín” hay không?

“Mê tín” quả là một từ kỳ quặc. Nếu bạn theo một tôn giáo nào đó thì bạn có thể gọi đó là đức tin nhưng khi bạn tin vào thuật chiêm tinh, tử vi hay bạn cho rằng chiến tranh, dịch bệnh là sự trừng phạt của thần linh thì lại bị coi là mê tín. Ai là người có quyền gọi đức tin của người khác là sự mê tín vậy?

Quay trở lại câu hỏi ở trên, đã có rất nhiều người cố gắng tìm kiếm cách giải thích cho những biến đổi trong thiên nhiên. Có thể bây giờ khi nói rằng chiến tranh hay bệnh tật là sự trừng phạt của các vị thần thì sẽ ít người để ý nhưng ngày trước những điều bí ẩn này được giải thích bằng các huyền thoại và đã có không ít người là đệ tử của thuyết định mệnh.

Thuyết định mệnh cho rằng tất cả mọi sự xảy ra với chúng ta đều đã được an bài, sắp đặt. Niềm tin này thấy ở rất nhiều nơi không chỉ ở xứ mình mà cả khắp thế giới, không chỉ là trong lịch sử mà còn có ở ngay trong thời đại của chúng ta nữa. Cũng bởi vì niềm tin rằng con người có số phận nên người ta luôn cố gắng tiên đoán số phận của bản thân mình theo nhiều cách khác nhau. Có nhiều người tin rằng họ có thể tiên đoán được tương lai của ta bằng thuật chiêm tinh, bói bài, xem chỉ tay…

Có một kiểu bói khá đặc biệt là bói cà phê. Sau khi uống hết cà phê, dưới đáy cốc còn lại một ít cặn. Nó sẽ tạo thành một hình ảnh nào đó từ đó ta cứ tha hồ mà tưởng tượng. Như vậy, các “thầy bói” luôn cố gắng tiên đoán những điều khó đoán trước được và đây cũng là đặc điểm chung của mọi loại bói toán. Bởi vì những điều mà thầy bói “nhìn thấy” được rất mơ hồ nên ta khó mà có thể bác bỏ những “tiên đoán” của họ. Hầu hết những lời tiên đoán đều có tính chất chung chung, vô thưởng vô phạt, nhưng những người tin thường có tâm lý suy đoán và áp dụng cho trường hợp của riêng mình, cho nên đôi khi họ cảm thấy đúng. Chả thế mà các cụ nhà ta có câu:

Tay cầm tiền của bo bo
Đi coi thầy bói mang lo vào người.

Những người theo thuyết định mệnh cho rằng số mệnh không chỉ đơn thuần chi phối cuộc sống của mỗi cá nhân mà nó còn ảnh hưởng tới toàn bộ xã hội và lịch sử nữa. Vậy có những sức mạnh nào chi phối dòng chảy của lịch sử? Ngày nay vẫn có những người tin rằng các vị thần hay một sức mạnh bí hiểm nào đó đang định hướng dòng chảy của lịch sử. Nhưng liệu có phải là thế không? Chẳng lẽ con người không có chút tự do nào ư?

Đối với những người luôn muốn biết trước tương lai. Có thể khởi đầu chỉ là một chút tò mò muốn biết hậu vận mai này ra sao nhưng sau đó người đó sẽ bị tác động không chỉ về phương diện tâm lý mà bị chính quyền lực của sự u tối điều khiển, làm cho người ta mất hết khả năng phán đoán khiến cho người đó tưởng như không thể thoát ra khỏi số phận đã tiên đoán cho đời mình, rồi có thể hành động một cách vô ý thức, dẫn đến một kết thúc bi thảm.

Ước vọng muốn biết trước tương lai của bản thân cũng là lẽ bình thường đối với mọi người nhất là với những ai đang sống trong môi trường đầy rủi ro, bất trắc và hỗn loạn. Nhưng đối với tất cả những người có mong muốn biết trước tương lai của bản thân, gia đình hay xã hội thì có lẽ câu hỏi kinh điển mang tính triết học này sẽ không thừa “Liệu một tương lai đã được biết trước có còn là tương lai của bạn hay không ?” Và việc tin vào số mệnh có đồng nghĩa với việc “cố đấm ăn xôi” đoán định trước tương lai bằng cách này hay cách khác?

_________________________________

Tác giả: CTV [N.V.T]
Hình ảnh: admin [Cohu##]
Nguồn ảnh: http://en.wikipedia.org/wiki/File:Sacrifice_of_Isaac-Caravaggio_(Uffizi).jpg

Trong ảnh là bức The Sacrifice of Isaac của Caravaggio, miêu tả cảnh Abraham chuẩn bị giết chết con trai của chính mình để hiến tế thần linh.

Copyright © 2014 Wegreen Vietnam. All Rights Reserved.

1 comment:

  1. Khi không thoả mãn những điều mình mong muốn : Số mệnh .
    Khi thất bại : Số mệnh .
    Khi vô tình ( hay không vô tình ) được thoả mãn ước muốn : Ít khi nhắc đến số mệnh .
    Khi thành công cũng ít khi nhắc đến hai chữ số mệnh , mà chỉ nghĩ là mình có tài .
    Tóm lại : Hai chữ SỐ MỆNH chỉ là một cái cớ biện minh cho : bất tài .

    ReplyDelete