Saturday, May 18, 2019

HÃY NỖ LỰC ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI GIỎI NHẤT

HÃY NỖ LỰC ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI GIỎI NHẤT
[Personal Development - #WEGREEN]

- Kim Woo Choong, , chuyên gia sáng lập Tập đoàn Daewoo, (Hàn Quốc) -

Phải chạy khỏi Seoul trong thời kỳ chiến tranh Triều Tiên nên chúng tôi phải sống tị nạn ở Taeger. Cha tôi bị bắt cóc và tống ra Bắc, anh trai tôi đang phục vụ trong quân đội vì thế vào lúc 16 tuổi cả nhà phải lệ thuộc vào tôi để kiếm miếng ăn. Một cậu bé 14 tuổi thì cũng chẳng làm được gì nhiều trong lúc cuộc chiến hỗn loạn, nhưng may thay một trong những sinh viên cũ của cha tôi đang làm việc trong một toà soạn báo điều đình cho tôi đi bán báo.

Tôi thường bán báo cho những cửa hiệu tại chợ Pangchon đông đúc ở Taeger. Vừa nhận báo tôi thường chạy ra chợ, vì tôi mất thời gian bán một hai tờ trên đường phố thì tôi sẽ mất tiền bán báo vì những cậu bé bán báo khác. Vì vậy tôi luôn luôn là kẻ đầu tiên chạy đến chợ, nhưng dù sao thì tôi cũng không thể bán được hết khắp chợ vì phải mất thời gian quý báu trả lại tiền lẻ cho mọi người, khi bán được tới 1/3 chợ. Trong những giây phút quý giá này thì những cậu bé bán báo khác sẽ bắt kịp và chạy vượt lên tôi, bán được ở đoạn chợ còn lại.

Để có thể nuôi sống được gia đình tôi phải bán tối thiểu 100 tờ báo mỗi ngày. Mẹ tôi và hai đứa em luôn luôn sốt ruột chờ tôi ở nhà. Tôi phải nghĩ ra một cách mới để bán được nhiều báo hơn, vì vậy mỗi ngày trước khi đi bán báo tôi thường phải chuẩn bị sẵn tiền lẻ. Nhờ vậy tôi tiết kiệm được khoảng thời gian quan trọng bằng cách thảy những đồng tiền lẻ đã chuẩn bị sẵn cho khách chụp lấy rồi chạy tiếp sang cửa hiệu khác. Nhờ cách đó cuối cùng tôi có thể bán được cho 2/3 chợ,nhưng những đứa khác vẫn còn bắt kịp tôi.

Tôi buộc phải cải tiến chiến thuật của mình, tôi chỉ cần chạy một vòng chợ, ném báo vào các cửa hiệu và chẳng còn đứa trẻ nào bắt kịp tôi cả. Rồi tiện đường quay về tôi sẽ thu tiền từ từ không phải là ai cũng trả nhưng tôi có thể bán hết số báo và thường thường có thể thu ngay được những gì họ thiếu của tôi trong vòng một hai ngày. Sau khoảng hai tháng, những cậu bé khác phải chịu nhường hẳn chợ cho tôi.

Tôi nghỉ chính nhờ kinh nghiệm ấy mà tôi phái triển tính quyết định làm hêt sức mình trong mọi tình huống thách đố dù đi chăng nữa. Và từ khi bắt đầu công việc kinh doanh tôi đã làm việc chăm chỉ để trở thành người giỏi nhất. Dĩ nhiên tôi không hoàn toàn mãn nguyện, nhưng thật sự tôi có thể tự hào về những thành công của mình.

Những người muốn trở thành bậc nhất đều cố gằng hết sức mình. Và nếu bạn cố gắng hết sức mình thì có lẽ bạn tuy không luôn luôn đứng đầu nhưng sẽ tiến sát tới gần vị trí đó. Mặt khác nếu bạn nghĩ là không thể làm được, không có khả năng trở thành người giỏi nhất, bạn sẽ không bao giờ hoàn tất được đìều gì cả. Dĩ nhiên những gì bạn đang làm thì quan trọng nhưng không quan trọng bằng cách bạn làm điều đó và thái độ của bạn phải là trở thành một trong những người giỏi nhất trong bất cứ việc gì bạn làm. Dù muốn trở thành chính trị gia, doanh gia, nghệ sĩ hay học giả thì hãy cố gắng trở thành người đứng đầu trong lãnh vực mình chọn. Đừng là người mãn nguyện với vừa đủ, hãy nhắm mục đính trở thành người số 1 và dành mọi nỗ lực cho nó, vì càng cố công thì cơ hội thành công càng nhiều. Tôi tin rằng những ai trở thành số 1 trong lĩnh vực của mình sở dĩ đạt được là nhờ anh ta nhắm tới những đỉnh cao và nỗ lực hết sức mình. Những nỗ lực nửa vời sẽ không bao giờ đưa ai lên vị trí hàng đầu cả.

Cách đây vài năm một ngôi sao túc cầu Hungary được phỏng vấn sau khi đội mình giành được vị trí hàng đầu trong trận tranh tài Âu châu. Một thành viên hỏi anh ta bí quyết sự thành công của mình. Anh ta nói rằng mỗi khi có thời gian thì anh ta đấm đá quả bóng. Khi không đá bóng thì anh ta nói chuyện về quả bóng và khi không nói chuyện về quả bóng thì anh ta suy nghĩ về nó.

Vì vậy bạn có thể thấy rằng các ngôi sao túc cầu không phải tự nhiên sinh ra và không phải ai cũng có thể trở thành giỏi nhất. Chỉ những ai cống hiến hết sức của mình cho cái gì đó mới có thể trở thành số 1 và chẳng có gì là phép lạ cả. Rất nhiều người hỏi về phép lạ Daewoo, nhưng đối với chúng tôi thì chẳng có phép lạ gì cả. Chúng tôi chỉ làm việc siêng năng hơn và cố gắng trở thành hàng đầu trong lãnh vực của mình.

Tôi luôn cố gắng để biến Daewoo thành giỏi nhất. Tôi luôn thúc giục nhân viên trở thành những người hàng đầu bằng cách tận dụng hết mọi cơ hội và tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Tôi không bao giờ thoả mãn với những gì hiện nay đạt được và tôi sẽ không ngừng nỗ lực cho những điểm cao hơn vì tôi nhận thức được ràng nỗ lực hết sức mình trong mọi lãnh vực là con đường duy nhất tránh được hối hận.

Vì vậỵ tôi hy vọng rằng những thanh niên trẻ trung như các bạn sẽ cố gắng để trở thành người giỏi nhất khi làm bất cứ việc gì. Đừng bao giờ nghĩ rằng cho phép ai khác đứng trên bạn. Nhường lại cho ai đó không phải là ân sủng mà là hèn hạ, đó không phải là hy sinh mà là thấp kém trong hành động. Đừng muốn trở thành người thứ 2 và đừng nghĩ rằng vị trí cao nhất không hợp với bạn. Hãy quyết định rằng vị trí cao nhất đúng là dành cho bạn, riêng cho bạn, nên cố gắng hết sức mình và bạn sẽ được thưởng xứng đáng.

___________________________
Nguồn: Sưu tầm và Tổng hợp Internet
Biên tập: Admin [Mizzou]
Hình ảnh: Admin [3D] & [Mizzou] @ Wegreen Vietnam

No comments:

Post a Comment