Monday, April 22, 2013

KỶ NIỆM 143 NĂM NGÀY SINH VLADIRMIA ILICH ULIANOV LENIN.


KỶ NIỆM 143 NĂM NGÀY SINH VLADIRMIA ILICH ULIANOV LENIN.

BẠN CÓ BIẾT ?

Năm 1991, khi đảng cộng sản tan rã ở Liên Xô, đại đa số các bức tượng Lenin bị vứt bỏ / phá hoại. Đây là hình của một trong những tượng Lenin ở Nga, biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản, đã được hạ xuống.



========
Former Soviet Republics

Armenia
Yerevan - a monument once stood in Republic Square until 1991.
Belarus
Minsk (capital)
Brest
Estonia
Jõhvi: 1953–1991, sculptors Enn Roos, Arseni Mölder, Signe Mölder.[4]
Kohtla-Järve: 1950–1992, copy of statue in Jõhvi.
Kallaste: 1988–19??
Narva: 1957–1993, sculptor Olav Männi.
Pärnu:
1950s–1981.
1981–1990, sculptor Matti Varik, a replica of a monument built in Kotka in 1979.
Tallinn: 1950–1991, sculptor Nikolai Tomsky.
Tartu:
1949–1952 sitting Lenin (ferroconcrete), sculptor Sergey Merkurov.
1952–1990 standing Lenin (bronze, height 3.5 m, weight 3.5 tons), sculptors August Vomm, Garibald Pommer, Ferdi Sannamaes.[4]
Georgia
Tbilisi - a monument once stood in Freedom Square (Tavisuplebis Moedana) until 1991.
Latvia
Cēsis, unveiled on November 7, 1959. Made by the sculptor Karlis Jansons (1896–1986). The statue was removed on October 17, 1990.
Lithuania
Druskininkai: 1981, sculptor N.Petrulis.
Jonava: 1984, sculptor K.Bogdanas.
Kaunas: 1970, sculptor N.Petrulis.
Klaipėda: 1976-1991, sculptor G.Jokubonis.
Palanga: 1977, sculptor Yevgeny Vuchetich
Panevėžys: 1983, sculptor G. Jokubonis.
Šiauliai: 1970, sculptors A. Toleikis and D. Lukosevicius.
Vilnius: 1952-1991, sculptor Nikolai Tomsky
Vilnius: 1979, "Lenin and Kapsukas in Poronino", sculptor K. Bogdanas.

http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_statues_of_Vladimir_Lenin

24 comments:

  1. "Năm 1991, khi đảng cộng sản tan rã ở Liên Xô, đại đa số các bức tượng Lenin bị vứt bỏ / phá hoại". Đây là hành động của kẻ tiểu nhân, của phe tư bản chủ nghĩa đây mà, không tôn trọng người đứng đầu của phe chủ nghĩa xã hội. Liên xô tan rã là do những quyết định sai lầm của hệ thống lãnh đạo thời bấy giờ thôi. Việt Nam ta đang đi đúng hướng trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội

    ReplyDelete
  2. Ăn nói hàm hồ quá. Những bức tượng của Lenin co thể bị hạ xuống nhưng không phải bị vứt bỏ và phá hoại. Con đường CNXH do một số lý do đã không còn là con đường của Nga nữa nhưng đó vẫn là con đường tối ưu của Việt Nam, con đường đó đã đưa con người, dân tộc Việt Nam thoát khỏi bao nhiêu năm khổ cực, nô lệ. Tượng đài Lenin vẫn mãi còn đó trong lòng những người Liên Xô và vẫn được tôn trọng, bảo vệ ở Việt Nam.

    ReplyDelete
  3. Sao cứ phải đưa mấy cái hình ảnh để so sánh Việt Nam với nước khác vậy nhỉ? Liên Xô tan rã nhưng những đàn em của phe CNXH như Việt Nam, CuBa... sẽ vẫn duy trì con đường của chủ nghĩa Mac-Lenin và tượng đài của Lenin vẫn còn nguyên ý nghĩa của nó. Con đường đi lên CNXH đối với Việt Nam cho đến giờ vẫn là đúng đắn, TBCN có thể thể hiện sự ưu việt về sức mạnh kinh tế, quân sự... nhưng không bền vững và chỉ có đích tới của CNXH mới là điều chúng ta hướng đến, về một đất nước phát triển vững chắc với tư tưởng xuyên suốt là tu tưởng Mac-Lenin.

    ReplyDelete
  4. Việt Nam được như ngày hôm nay chẳng phải nhờ vào chủ nghĩa Mac-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh hay sao. Việc tan rã của Liên Xô xuất phát từ nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân chính là những quyết định sai lầm của những người lãnh đạo, chẳng liên quan gì đến con đường CNXH chúng ta đã chọn ở Việt Nam cả. Có thể Liên Xô từng là anh cả của phe chủ nghĩa cộng sản nhưng không phải anh trai không theo mà đàn em cũng thế. Việt Nam sẽ vẫn duy trì con đường đi lên CNXH vì điều đó thực tế là phù hợp với Việt Nam.

    ReplyDelete
  5. đây chỉ là những kẻ ăn nói hàm hồ, nước nga-xô viết sao mà toàn người da màu vậy? va chủ nghĩa xã hội có thể bị sụp đổ, tan giã ở nga-xô viết nhưng ơ Việt Nam chủ nghĩa xã hội đã được phát triển rất tốt, năm 1991, khi đảng cộng sản tan rã ở Liên Xô, đại đa số các bức tượng Lenin bị hạ xuống chứ không phải là phá hoại hay vứt bỏ gì cả. nó là do không còn phù hợp với Liên xô nữa. việc so sánh giữa việt nam và xô viết là quá khập khiễng.

    ReplyDelete
  6. Chính điều đó đã kiến nước Nga chịu nhiều tổn thất đã có nhiều vụ khủng bố đã diễn ra gây thiệt hại nặng nề. Một điều nữa cho thấy rằng lãnh đạo lúc đó đã không tỉnh táo đưa ra quyết định đúng đúng đắn để dẫn đến sự tan ra của Liên Xô và một lần nữa cho thấy sự tài tình trong sự lãnh đạo của nước ta khi thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng và ngày một phát triển hơn

    ReplyDelete
  7. Đừng có so sánh việt nam với bất kì 1 chế độ, 1 đất nước nào cả, đơn giản mà hiểu, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, chẳng ai giống ai cả, vì thế, chúng ta đã làm đc gì tốt thì hãy cứ duy trì để phát triển. Mình tin ở con đường này, con đường cộng sản mà đảng ta đã chọn

    ReplyDelete
  8. Con đường mà chúng ta đã chọn là CNXH, và con đường đó dựa trên chủ nghĩa Mac-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Có thể xu thế của nhiều đất nước là cố gắng với lấy cái TBCN xa hoa nhưng sự tiện nghi tức khắc đó không bền vững. CNXH đã được xác định là đích đến của Việt Nam và chúng ta đang bước đi vững chắc trên con đường đó. Tượng đài Lenin sẽ vẫn mãi được vinh danh tại Việt Nam, nhân dân Việt Nam mãi luôn tôn trọng Lenin như đối với Bác Hồ.

    ReplyDelete
  9. Mình không đồng ý với bài viết này của tác giả đâu, đừng có đem việt nam để so sánh với các nước khác. Không thể so sánh đc, cũng như ta không thể so sánh 2 gia đình vậy, có quá nhiều điều kiện khác nhau để phát triển, mỗi cái có đặc thù riêng mà, nên không thể so sánh mà phát ngôn " kì quặc " như vậy đâu nhé.

    ReplyDelete
  10. Con đường mà Đảng và nhà nước ta lựa chọn cho dân tộc việt nam, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là hoàn toàn hợp lí và đúng đắn cho tổ quốc. Nhờ con đường ấy mà ngày nay chúng ta đang được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, chất lượng cuộc sống ngày càng ổn định, nâng cao hơn. Đó mới chính là mục đích mà đảng và nhà nước mong muốn thực hiện cho dân tộc việt nam

    ReplyDelete
  11. Khi đảng cộng sản tan rã ở Liên Xô, đại đa số các bức tượng Lenin bị vứt bỏ, phá hoại... Chính điều đó đã kiến nước Nga chịu nhiều tổn thất đã có nhiều vụ khủng bố đã diễn ra gây thiệt hại nặng nề. Từ đó càng thấy rõ tài năng lãnh đạo của đảng ta, không những không sụp đổ theo Liên Xô mà ngày càng lớn mạnh, giúp cho đất nước ngày càng ổn định, phát triển hơn.

    ReplyDelete
  12. Nhìn các bức ảnh cắt ghép kìa , thế này là cũng biết trình độ kiến thức của mấy cái thằng phản động này thế nào rồi . Chỉ biết nói mồm thôi mà đâu có làm gì được ra hồn đâu , nói cho mấy cái thằng bán nước biết này Đảng cộng sản Liên Xô tan rã vậy mà Đảng công sản Việt Nam lại càng ngày càng lớn mạnh thì phải nói là tài lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam rất giỏi . Hiểu gì không mấy thằng ngốc

    ReplyDelete
  13. Sau năm 1991 khi đảng cộng sản Liên xô tan rã nhiều bức tượng của Lenin bị hạ xuống. khi nào đó là thủ đoạn của các nhà tư bản để thủ tiêu hình ảnh người con người tài giỏi. Tất nhiên không chỉ Việt Nam mà còn có nhiều nước luôn coi trọng Lenin. 1 người công lao lớn như vậy ai mà chẳng kính trọng chứ. Tưởng nhớ tới ngày sinh của Lenin là nét đẹp văn hóa, thể hiện sự kính trọng người.

    ReplyDelete
  14. Phải nói đây mới chính là bản chất của bọn tư bản chủ nghĩa, quá là tiểu nhân đê tiện. Đến tượng người đã khuất chúng cũng không để yên, mà đây lại là một vị lãnh tụ có công rất lớn với sự nghiệp cách mạng của thế giới nữa chứ. Thật là quá quắt lắm mà

    ReplyDelete
  15. Mấy ông này đúng là ăn nói bố láo thật! Cứ kể cái chuyện người dân Xô Viết những năm 90 hạ những bức tượng của V.Lê-nin xuống, phải chăng các ông cũng muốn hạ tượng của Bác Hồ ở Việt Nam xuống à? Đúng là cái bọn cộng với nhiệt tình thành phá hoại!

    ReplyDelete
  16. Các ông lấy cái tên blog là "nhatkyyeunuoc" thật không đúng chút nào! Yêu nước đâu mà suốt ngày đi nói chế độ, nói xấu cả những con người vĩ đại, được cả thế giới tôn kính như Lê-nin. Cho dù là nói yêu nước đến mấy thì cũng chẳng ai tin, bởi vì có những việc làm mang tính "hạ bệ thần tượng" như thế này, mấy tên tiểu nhân như các người thì làm sao mà dám so sánh với các vĩ nhân của thế giới được?

    ReplyDelete
  17. Có thể nói rằng chế độ xã hội ở Liên Xô xụp đổ là một trong những thất bại nặng nề của Chủ nghĩa Xã hội trước Chủ nghĩa Tư bản. Nó là sai lầm của Ông Giocbachop, một con người bảo thủ, không tuân theo học thuyết Mac-Lenin. Chứ không liên quan đến Leenin.

    ReplyDelete
  18. Đảng Cộng sản chính là mối nguy hại lớn nhất đối với chính sách cai trị nhân loại của bọn tư bản đế quốc, mà Lê nin chính là vị lãnh tụ ưu tú của phe Đảng Cộng sản, khi Liên xô tan rã, chúng đã phá hủy tượng của Lê nin nhằm làm cho các nước xã hội chủ nghĩa khác run sợ. Nhưng người Việt Nam với sự lãnh đạo sáng xuất của Đảng Cộng sản Việt Nam đã không đi vào vết xe đổ của Liên xô và đưa nước ta gần tiến tới chế độ Xã hội chủ nghĩa

    ReplyDelete
  19. Chế độ Xã hội chủ nghĩa sụp đổ tại Liên Xô và Đông Âu là một mất mát to lớn đối với Việt Nam, bởi vì Việt Nam là đàn em của họ. Khi chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa sụp đổ thì đấy là cái cớ để bắt Việt Nam đi theo con đường Tư Bản, nhưng không, Việt Nam kiên quyết đi theo con đường mà Bác Hồ Và Đảng đã lựa chọn.

    ReplyDelete
  20. LeeNin là một anh hùng giải phóng giai cấp đã được thế giới ông nhận, những đóng ghóp của người cho giải phóng giai cấp luôn được công nhận. Còn sai lầm tại Liên Xô và Đông Âu là do người lãnh đạo bấy giờ quá cứng nhắc trong việc áp dụng Học thuyết Mac_Lenin trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội.

    ReplyDelete
  21. những vấn đề cơ bản nhất trong học thuyết của Lênin là không gì bác bỏ được, vẫn giữ nguyên giá trị khoa học và cách mạng trong thời đại ngày nay; tư tưởng, lý luận của Người vẫn sống mãi cùng thời gian, là ngọn cờ cách mạng soi sáng con đường giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của các dân tộc trên toàn thế giới.

    ReplyDelete
  22. Mặc dù nước Nga quay lại chế độ tư bản chủ nghĩa. Nhưng đây chỉ là một bước lùi tạm thời của lịch sử. Nước Nga chưa hề có kế hoạch đưa Lê nin ra khỏi lăng. Điều đó có thấy nhân dân Nga vẫn hết sức tôn trọng Lê nin.

    ReplyDelete
  23. Cách mạng tháng 10 là một cuộc cách mạng vĩ đại không chỉ của nước Nga mà của toàn thế giới. Người chèo lái cuộc cách mạng ấy chính là Lê nin. Cuộc cách mạng ấy đã đưa đế quốc phong kiến Nga trở thành một nước xã hội chủ nghĩa mạnh thứ 2 trên thế giới về mọi mặt. Nhân dân Nga đã phần vẫn ghi nhớ công ơn của ông. Do đó lăng của Lê nin vẫn được bảo vệ mặc dù Nga đã đổi chế độ

    ReplyDelete
  24. Một số trang mạng hàng đầu của Nga đã cổ vũ cho trưng cầu dân ý về vấn đề này, với tiêu đề “Goodbye Lenin“. Câu hỏi được đặt ra cho độc giả là: “Bạn có đồng ý với việc an táng Lenin không?”. Trong vòng 4 ngày đầu tiên đã có gần 300.000 người tham gia bỏ phiếu và 69% trong số họ muốn đem cái xác ướp 86 năm nằm chình ình trên Quảng trường Đỏ đi chôn.

    ReplyDelete