Saturday, June 19, 2010

THẮNG LỢI BƯỚC ĐẦU CỦA LÒNG DÂN, CỦA Ý CHÍ DÂN CHỦ

http://tholaw.files.wordpress.com/2009/08/052009quochoi2.jpg

HOAN HÔ QUỐC HỘI “BÁC “ DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC

- Sau một cuộc biểu quyết "nghẹt thở" với kết quả 37,53% tán thành, 42,19% nói "không", chiều nay (19/6), cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đã thống nhất sẽ lùi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sang kỳ họp sau.

>> Nóng bỏng kỳ họp thứ 7
>> Bỏ phiếu kín về đường sắt cao tốc để tạo đồng thuận
>>"Siêu dự án" và trách nhiệm của Quốc hội

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên nói, do Quốc hội kỳ này không tán thành nên sẽ giao Chính phủ tiếp tục chuẩn bị dự án kỹ hơn để trình ra kỳ họp Quốc hội lần sau, diễn ra cuối năm nay.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng

Sau khi Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH đọc báo cáo tiếp thu ý kiến ĐBQH, Phó Chủ nhiệm Nghiêm Vũ Khải đã đọc bản dự thảo Nghị quyết về dự án và Quốc hội bấm nút.

ĐIều bất ngờ đã xảy ra, khi có tới 208/427 (42,19%) ĐBQH bấm nút không tán thành thông qua chủ trương đầu tư xây dựng siêu dự án - chủ đề của các phiên thảo luận nóng bỏng ở Hội trường cũng như họp tổ Quốc hội những ngày qua.

Trong tổng số 427 ĐBQH có mặt chiều nay, chỉ có 185 ĐB (chiếm 37,53%) tán thành.

Có tới 34 vị ĐBQH, chiếm 6,9% không biểu quyết.

Đáng chú ý, khi biểu quyết dự thảo Nghị quyết 66 trước đó, trong Hội trường có 440 đại biểu. Nhưng, đến khi biểu quyết về đường sắt cao tốc, tỷ lệ đại biểu liên tục thay đổi.

Lần bấm nút thứ nhất, biểu quyết về điều 1 - "cần huy động mọi nguồn lực để cải thiện giao thông", phòng máy QH thông báo, chỉ 439 đại biểu có mặt trên tổng sĩ số 491.

Trong lần bấm nút thứ hai trực tiếp vào điều khoản "có tán thành hay không tán thành thông qua chủ tương đầu tư xây đường sắt cao tốc", có 427 đại biểu.

Đến lần bấm nút thứ ba, số đại biểu có mặt chỉ còn 409.

Đầu tuần này, QH đã gửi phiếu xin ý kiến ĐBQH với nội dung giao Chính phủ rà soát quy hoạch hạ tầng giao thông tổng thể trong cả nước bao gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không phù hợp yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, trong đó có quy hoạch hệ thống giao thông Bắc - Nam. Xác định rõ lộ trình thực hiện bảo đảm tính khả thi, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông của cả nước và các vùng.

Lập quy hoạch chi tiết, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, toàn diện hơn điều kiện đảm bảo tính khả thi của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM. Trên cơ sở đó, nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai tuyến: Hà Nội - Vinh hoặc TP.HCM - Nha Trang trình QH xem xét quyết định chủ trương đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư.

Từ kết quả đầu tư tuyến được chọn sẽ có khai thác, đánh giá đầu tư, khai thác đoạn tuyến trên mới báo cáo Quốc hội xem xét triển khai xây dựng các bước tiếp theo.

  • Lê Nhung
  • -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Quốc hội nói không với đường sắt cao tốc

    TTO - Lúc 15g ngày 19-6, Quốc hội đã ấn vào nút “không tán thành” Nghị quyết về dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM với tỉ lệ 208 đại biểu không tán thành/ 185 đại biểu tán thành và 34 đại biểu không biểu quyết

  • Tàu cao tốc Shinkansen tại Tokyo (Nhật) - Ảnh: Railway-technology.com

    Điều khiển phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã đề nghị Quốc hội biểu quyết đối với từng điều của dự thảo nghị quyết, kết quả cụ thể như sau:

    “Điều 1: Tán thành chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM với tư tưởng chỉ đạo, nội dung và bước đi như điều Điều 2 Nghị quyết này”.

    Với 439 đại biểu có mặt, chỉ có 185 đại biểu tán thành với nội dung này, 208 đại biểu không tán thành, 34 đại biểu không biểu quyết.

    “Điều 2: Giao Chính phủ thực hiện các công việc sau đây:

    1. Rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông tổng thể trong cả nước, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không phù hợp với yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nguồn lực tài chính nhà nước, điều kiện tự nhiên, bảo vệ môi trường, đặc điểm văn hóa và phân bố dân cư; trong đó có quy hoạch hệ thống giao thông Bắc - Nam, xác định rõ lộ trình thực hiện, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông của cả nước và các vùng.

    2. Lập quy hoạch chi tiết; tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ và toàn diện hơn các điều kiện bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM. Trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh hoặc TP.HCM - Nha Trang, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư”.

    Với 409 đại biểu có mặt, chỉ có 157 đại biểu tán thành, 170 đại biểu không tán thành và 82 đại biểu không biểu quyết.

    LÊ KIÊN



http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=5562

No comments:

Post a Comment