Friday, July 22, 2022

Tôi Là Người Việt Nam


Hãy xem cách mà nền giáo dục VNCH dạy học sinh về lòng yêu nước. Yêu nước không hề liên quan gì đến yếu tố chính trị, đảng phái.

Bài đọc "TÔI LÀ NGƯỜI VIỆT" của học trò lớp Nhì (ngày nay là lớp 4), trong sách Quốc Sử lớp Nhì, xuất bản năm 1965 ở miền Nam Việt Nam.

Khác biệt hoàn toàn với miền Bắc trước năm 1975 và cả nước cho đến nay, dạy học sinh dưới mái trường XHCN, yêu nước gắn liền với yêu đảng và yêu CNXH.
 


Tôi là một người dân Việt, Sinh giữa lòng của đất nước tổ-tiên tôi.

Nước tôi là một nước bé nhỏ ở ven bờ bể cả, có núi lớn làm thành, sông sâu làm luỹ, có những danh-lam thắng cảnh trang-hoàng.

Dân tôi là một giồng dân hiền-lành nhưng quả-cảm, kiên-nhẫn và kiêu-hùng, một giống dân giàu tình-cảm và nhân-đạo.

Tôi yêu nước tôi, tôi mến dân-tộc tôi, lòng yêu mến của tôi vô lượng vô biên, thiêng-liêng cao-cả. Vì nước tôi là nơi chôn nhau cắt rún của tôi, vì dân tôi đã biết giữ-gìn đất nước tôi.

Tôi sống trên mảnh đất tổ-tiên tôi đã sống, tôi thở không-khí của tổ-tiên tôi đã thở; những đồi núi sông ngòi, những cỏ cây hoa lá, đâu đâu cũng phẳng-phất in hình dấu-vết tổ-tiên tôi."

Theo Hoài-Sơn

No comments:

Post a Comment