Friday, July 29, 2022

AIR VIETNAM - HÃNG HÀNG KHÔNG ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM


AIR VIETNAM - HÃNG HÀNG KHÔNG ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM
Air Vietnam - Hãng Hàng không Việt Nam (mã IATA là VN, mã ICAO là AVN - Air Viet Nam), là hãng hàng không thương mại duy nhứt của Quốc gia Việt Nam và sau đó là hãng hàng không quốc gia của Việt Nam Cộng Hòa từ 1951 tới 1975.
Sau năm 1975, một thời gian Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam vẫn còn xài tên giao dịch "Air Vietnam" trên một số tuyến bay tới các nước phương Tây. Tuy nhiên, kể từ năm 1993, khi Hãng hàng không quốc gia Việt Nam được thành lập trên cơ sở doanh nghiệp nhà nước của Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, tên giao dịch chánh thức của hãng trở thành Vietnam Airlines.
HÌNH THÀNH (QUỐC GIA VIỆT NAM) :
Được thành lập ngày 8 tháng 6 năm 1951 bởi Quốc trưởng Quốc gia Việt Nam - Bảo Đại, Air Viet Nam là hãng hàng không dân dụng của Quốc gia Việt Nam với số vốn 18 triệu piastre (tức tương đương với 306 triệu franc Pháp lúc bấy giờ). Chánh phủ Quốc gia Việt Nam góp 50%, phần còn lại do các hãng Air France (33,5%), Vận tải hàng không Đông Dương (SITA) (11%), Vận tải biển (Messageries maritimes) (4,5%), Hiệp hội hàng không vận tải (Union aéronautique des transports) (0,5%), và Aigle Azur Indochine (0,5%) góp chung vốn.
Ngày 15 tháng 10 là ngày khánh thành Air Viet Nam.
VIỆT NAM CỘNG HÒA :
Thời Việt Nam Cộng hòa những năm 1960, Air Viet Nam bắt đầu xử dụng những chiếc phi cơ Douglas DC-3 trong những chuyến bay trong nước và quốc tế. Năm 1964 tăng cường thêm phi cơ phản lực Caravelle của Pháp. Vì chiến cuộc các chuyến bay hành khách dân sự quốc nội không thể bay về đêm mà phải bay vào ban ngày vì an ninh. Air Viet Nam có những chuyến bay đi Nam Vang (Phnom Penh), Vọng Các (Bangkok), Tân Gia Ba (Singapore), Hương Cảng (Hong Kong) và Vạn Tượng (Vientiane). Năm 1965 mở thêm tuyến bay đi Kuala Lumpur; năm 1966, Đài Bắc; 1968, Manila, Osaka và Tokyo.
Vào thời điểm năm 1968 thì chánh phủ Việt Nam Cộng hòa góp 75% vốn cho hãng Air Viet Nam trong khi Air France giảm còn 25%.
SAU 1975 :
Năm 1976, sau khi kết thúc Chiến tranh Việt Nam, bên cạnh những cơ sở vật chất đã tiếp quản trước đó, chánh phủ Việt Nam mới tịch thâu các tài sản còn lại của Air Vietnam và giao cho Tổng cục Hàng không Dân dụng quản lý và xử dụng gồm 282 phi trường của Việt Nam Cộng hòa và 14 chiếc kiểu DC và nhiều vận tải cơ các loại khác. Trong đó có bảy chiếc Douglas DC-3, năm chiếc Douglas DC-4, hai chiếc Douglas DC-6 và một chiếc Boeing 707. Ngoài ra, có một chiếc Boeing 727 bị kẹt ở Hong Kong. Đồng thời, 2.166 nhân viên của Nha Hàng không dân sự, Nha Căn cứ hàng không Tân Sơn Nhứt và Hãng Air Việt Nam (AVN) được gọi trở lại làm việc.
Bấy giờ, tên giao dịch của Hàng không Dân dụng Việt Nam là Vietnam Civil Aviation; đối với một số tuyến bay tới các nước phương Tây, tên giao dịch Air Vietnam vẫn được xử dụng. Tới năm 1993, mới thành lập Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (tên giao dịch tiếng Anh là Vietnam Airlines) và là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam.
Nguồn : Nam Kỳ lục tỉnh
Hoàng Linh St.


 

No comments:

Post a Comment