Tuesday, May 11, 2010

Cục hải sự Trung Quốc đưa tàu xuống vùng biển Trường Sa của Việt Nam

Hải tuần 31

Bên cạnh việc tăng cường hoạt động của các tàu ngư chính, hộ ngư, vừa qua Cục hải sự Trung Quốc còn đưa thêm hai tàu Hải tuần xuống đây tác nghiệp. Hành động này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

Theo mạng báo điện tử SoHu, ngày 10.05 vừa qua tàu Hải tuần 31 và Hải tuần 11 trực thuộc cục hải sự Trung Quốc đã kết thúc chuyến đi 9 ngày đến vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa Của Việt Nam.

Hành động của các tầu Hải tuần 31 và Hải tuần 11 là hành động xâm phạm lãnh thổ biển của Việt Nam.

Được biết, đây là lần đầu tiên cục hải sự Trung Quốc đưa tàu xuống vùng biển này.

Tầu Hải tuần 31 và Hải tuần 11 là hai tàu lớn nhất được biên chế trong thành phần của cục hải sự Trung Quốc với 112 nhân viên và chỉ huy các loại. Các tầu này đã tới khu vực biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 02/05 và đến ngày 10/05 thì quay về Trung Quốc. Trong thời gian 9 ngày, hai tàu trên đã chạy liên tục trên biển hơn 200 giờ với hành trình dài 1800 hải lý qua các khu vực như: vịnh Tam Á, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đảo Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa), đảo GacMa (thuộc quần đảo Trường Sa), đảo Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa), đảo Hoàng Thạch (thuộc Trung Sa)….

Theo lời một sỹ quan phụ trách lần “vi hành” này của Trung Quốc là tiến hành tuần tra môi trường giao thông trên biển và các khu vực đường thủy có liên quan, bảo kê tàu cá của ngư dân Trung Quốc, “kiểm tra tình hình chấp pháp trên biển”, kiểm tra giao thông đường thủy từ cửa sông Châu Giang đến gần lãnh hải Singapore.

Việc Trung Quốc kiên tục đưa các tàu chấp pháp xuống quần đảo Trường Sa của Việt Nam tác nghiệp đã vi phạm nghiêm trọng tới chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Việt Nam có đủ bằng chứng chứng minh chủ quần của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trung Quốc cần phải tôn trọng công ước về luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc và tuyên bố chung ứng xử giữa các bên đối với vấn đề Biển Đông được ký năm 2002.

VIT (Nguồn tin: nguồn 1)

No comments:

Post a Comment