Dù doanh thu năm 2022 phục hồi bằng hai năm dịch cộng lại, Vietnam Airlines vẫn lỗ hơn 10.000 tỷ đồng do giá nhiên liệu, tỷ giá biến động mạnh.
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, doanh thu quý IV/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt khoảng 19.500 tỷ đồng, tăng trên 10.000 tỷ đồng so với cùng năm 2021. Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia lại rơi vào tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lỗ gộp gần 830 tỷ đồng trong kỳ. Quý trước đó, Vietnam Airlines lần đầu có lãi gộp từ khi bị dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh từ năm 2020.
Cả năm 2022, tổng doanh thu của Vietnam Airlines đạt gần 71.000 tỷ đồng. Con số này tương đương trên 70% mức trước dịch năm 2019 và lớn hơn cả hai năm 2020, 2021 gộp lại. Dù vậy, mức doanh thu này vẫn chưa thể giúp hãng bù đắp được những chi phí tăng mạnh trong bối cảnh giá nhiên liệu bay, tỷ giá tăng mạnh năm ngoái.
Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất vẫn âm khoảng 10.091 tỷ đồng cả năm ngoái. Tuy nhiên, mức lỗ này đã giảm 3.000 tỷ đồng so với năm 2021 và thấp hơn so với kế hoạch đề ra hồi giữa năm. Đến hết 31/12, Vietnam Airlines ghi nhận khoảng lỗ luỹ kế tăng lên gần 34.200 tỷ đồng. Vốn chủ của hãng âm khoảng 10.200 tỷ, trong khi đầu năm vẫn dương trên 500 tỷ.
Từ cuối năm ngoái, thị trường quốc tế đã dần tốt lên, nên Vietnam Airlines hy vọng cả năm nay sẽ có kết quả tích cực hơn. Hiện tại, tổng công ty đã hoàn thành đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông, cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu. Hãng cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được phê duyệt.
No comments:
Post a Comment