Saturday, January 14, 2023

TẤT CẢ LÀ TẠI DÂN


TẤT CẢ LÀ TẠI DÂN

Ông Mai Tiến Dũng – cựu Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, người vừa bị Ban chấp hành Trung ương đảng cộng sản Việt Nam kỷ luật, từng phát biểu: “Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Đây không phải là lần đầu tiên mà một lãnh đạo đảng, chính phủ Việt Nam có phát biểu đổ lỗi cho người dân như thế.

Trước đây, ông Nguyễn Sinh Hùng – cựu Chủ tịch quốc hội Việt Nam (giai đoạn 2011 – 2016) cũng có một phát biểu tương tự: “Quốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai?”

Còn trong mấy ngày gần đây, dư luận lại phẫn nộ về một phát biểu của ông Cục phó Cục đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An rằng: Người dân đưa tiền làm hư đăng kiểm viên” trước hàng loạt sai phạm của các cơ sở đăng kiểm trong cả nước.

Ba ví dụ trên khác nhau về thời điểm, hoàn cảnh nhưng có một điểm chung là “lỗi là tại người dân”. Dù có chuyện gì xảy ra thì cũng là lỗi của người dân chứ lãnh đạo không có lỗi. Dân có lỗi vì ai bảo đã bầu ra cán bộ.

Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn cán bộ sai thì nhận lỗi trước dân. À mà không, cán bộ sai thì xin lỗi đảng chứ có thấy cán bộ xin lỗi dân bao giờ đâu?

Một trong những đặc điểm của một thể chế độc tài, độc đảng, toàn trị là họ không bao giờ nhận sai. Nếu có sai thì các đồng chí họp kín, đóng cổng thanh trừng nội bộ lẫn nhau; có sai thì xin lỗi đảng, xin lỗi lãnh đạo, xin lỗi cấp trên chứ có thấy bao giờ xin lỗi nhân dân.

Còn sống trong một đất nước độc tài do đảng cộng sản lãnh đạo thì mãi mãi “Tất cả là tại dân”.

Hồng Hà


=====================



 






No comments:

Post a Comment