Sunday, January 6, 2013

Kiến Thức Cơ Bản

Tác Giả:  tqvn2004
1/ Thế nào là Dân chủ?

Ngắn gọn kiểu cụ Hồ: "Là thể chế để dân làm chủ".

Theo cụ Churchill, "đây là thể chế chính trị tồi, nhưng trong lịch sử loài người thì chưa có thể chế nào hơn được nó".

Hô hào suông "Nhà nước tôi là nhà nước của dân, do dân và vì dân" thì cực dễ, nhưng muốn thực hiện nó thật sự thì bắt buộc phải đảm bảo một số nguyên tắc nhất định nhằm hạn chế quyền lực. Thể chế dân chủ tốt phải có cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ, phải đảm bảo quyền tự do phát biểu của người dân. Muốn thế phải có đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập, tự do báo chí và tự do lập hội, các quyền cơ bản của con người phải được tôn trọng...

Muốn dài dòng hơn thì mời vào đây đọc:

Thế nào là dân chủ?
Nhà nước Pháp trị
Chế độ dân chủ: Nhà nước và xã hội
Dân chủ - nhà nước pháp trị - tự do cá nhân là gì?

2/ Chính trị là gì, tại sao phải quan tâm tới chính trị?

Định nghĩa theo Wiki tiếng Anh: "Chính trị là tiến trình một nhóm người đưa ra quyết định. Mặc dù thuật ngữ này thường ám chỉ hoạt động của chính quyền ở cấp quốc gia, nhưng chính trị cũng tồn tại trong tất cả các nhóm người có tương tác với nhau khác như doanh nghiệp, trường học hay nhóm tôn giáo..."

Theo định nghĩa này, mỗi khi các bác góp ý với sếp trong cơ quan về hoạt động của phòng ban mình, là các bác đã tham gia hoạt động chính trị. Không nhất thiết phải trở thành Thủ tướng hay Đại biểu quốc hội mới là tham gia chính trị. Viết báo bàn về việc xử lý ô nhiễm nước hồ Tây cho cộng đồng tham khảo cũng là hoạt động chính trị.

Vì chính trị là tiến trình đưa ra quyết định cho một nhóm người, trong đó có các bác nên các bác buộc phải tham gia. Khi có lương, sếp quyết định cho hai kỹ sư theo tỷ lệ 9:1, các bác được 1 mặc dù làm nhiều việc cực nhọc hơn anh bạn cùng phòng kia. Các bác nêu lên sự bất công đó, đó là làm chính trị để đảm bảo quyền lợi của mình.

Suy rộng ra, lý do để một cá nhân tham gia chính trị ở tầm quốc gia cũng vậy. Đó là để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân và gia đình. Phản đối tăng giá xăng, đòi tăng lương cơ bản, đòi ngân sách lớn hơn cho giáo dục blah blah blah là những hoạt động chính trị rất thiết thực cho bản thân mình

3/ Háo danh, tham lợi, bất mãn... có nên trở thành chính trị gia?

Chính trị gia cần phải được nhìn nhận như một nghề nghiệp, giống anh bán phở hay bác bơm xe đầu đường. Tôi đồng ý để anh phục vụ cộng đồng, với mục đích gì thì tôi không quan tâm, miễn là anh phục vụ tốt mục đích của tôi. Xét cho cùng, đố các bác tìm ra một chính trị gia làm việc vì đất nước vì dân tộc vì lý tưởng vĩ đại, mà không vì... mình! Nếu các bác nghe nói tới một người như thế, hãy xem lại cẩn thận, khéo kẻo bị nó lừa

Tuy không quan tâm tới mục đích anh trở thành chính trị gia, nhưng tôi lại đặc biệt quan tâm tới hoạt động của anh trong vai trò chính trị gia. Anh có thực hiện được những hứa hẹn của mình không? Anh có dấu hiệu bán rẻ quyền lợi của tôi để đạt quyền lợi của cá nhân anh không? Anh có lạm dụng hay ăn cắp của công không? Chỉ cần anh có dấu hiệu để tôi bất tín nhiệm là anh biến, tôi kiếm người khác ngay.

Dân chủ là thể chế cho phép tôi theo dõi hoạt động của các chính trị gia, tước bỏ quyền lực của họ nếu cần, chọn người phù hợp hơn lên thay thế.

4/ Vi phạm pháp luật, dù là luật rừng, cũng cần phải trừng trị thích đáng?

Sai!

Trong thế giới văn minh, tất cả mọi người đều phải tôn trọng pháp luật, và sai phạm cần phải bị trừng trị thích đáng. Nhưng đó mới là một nửa vấn đề. Điều kiện đủ là pháp luật đó phải "do người dân tạo ra, phục vụ lợi ích của chính họ". Luật rừng do một Đại Ca (hay Vua, hay một Đảng phái) áp đặt cho người khác một cách không công bằng thì không thể bắt người khác tôn trọng nó được.

5/ Dân chủ giống và khác với chống Cộng ở điểm nào?

Dân chủ giống chống Cộng ở chỗ, nó không chấp nhận "sự lãnh đạo toàn diện" của Đảng Cộng Sản. Dân chủ phản đối sự độc tài quyền lực, nhồi nhét tư tưởng một chiều, kiểm duyệt thông tin và pháp luật tùy tiện. Một Đảng lãnh đạo là trái với các nguyên tắc cơ bản của dân chủ, không đảm bảo được vai trò làm chủ của người dân.

Dân chủ khác với chống Cộng ở chỗ, chúng tôi không thù oán với Đảng CS, không có ý định lật đổ rồi tận diệt nó. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Đảng CS để dân chủ hóa đất nước. Nếu Đảng CS chấp nhận thay đổi, từ bỏ độc quyền và chấp nhận cạnh tranh chính trị, đa nguyên đa đảng, tự do báo chí; thì họ rất có thể sẽ tiếp tục nắm quyền lãnh đạo trong thể chế dân chủ tương lai.

Về nguyên tắc, đấu tranh cho một xã hội đa nguyên đa đảng, tự do ngôn luận không phải là chống Cộng. Nhưng đối tượng bị phe dân chủ tấn công lại chính là Đảng CS với học thuyết Marx-Lenin ủng hộ thể chế độc tài toàn trị, thành ra phe dân chủ vẫn thường bị xếp vào mục "chống Cộng" 

Oan hơn thị Mầu!

6/ Dân chủ là tư tưởng Tây Phương, không thích hợp với phương Đông...

Chủ nghĩa Marx-Lenin cũng không phải là tư tưởng của phương Đông.

Phim ảnh, báo chí, nhà tầng, xe hơi, sex hay các chuyên ngành khoa học và kinh tế... đều là made in Tây Phương đã được chúng ta chấp nhận một cách dễ dàng và nhanh chóng. Không lẽ dân chủ là một ngoại lệ?

Cách đây 60 năm, cụ Hồ và Đảng CSVN đã lập ra một chính phủ và một hiến pháp dân chủ đầu tiên ở Việt Nam, trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, dân trí thấp kém hơn nhiều so với hiện nay. Dân chủ đã từng là mục tiêu phấn đấu của các thế hệ cha ông chúng ta trước đây, không có lý do gì để chúng ta nghi ngờ nó ở thế kỷ 21...

Thread tìm hiểu thêm về Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa cách đây hơn 60 năm:

Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa cách đây 60 năm

Hiến Pháp Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (1946)

Những câu nói về dân chủ của Hồ Chí Minh 

7/ Đồng ý dân chủ là tốt, là cần thiết - dưng mà dân trí kém quá, làm bây giờ loạn mất...

Nếu các bác HVB nghĩ được thế này thì tốt cho xã hội quá. Tôi cũng xin được ủng hộ các bác 

Ờ, thì chúng ta cùng trì hoãn dân chủ - đa đảng, đợi dân trí khá lên. Nhưng không thể trì hoãn xây dựng dân trí thích hợp cho xã hội dân chủ văn minh. Chúng ta chấp nhận Đảng CS tạm thời vẫn độc quyền lãnh đạo xã hội, nhưng không thể chấp nhận việc họ ngăn cấm chúng ta bàn về chính trị, trao đổi các tư tưởng tiến bộ để nâng cao dân trí. 

Chúng ta không thể chờ đợi Đảng CSVN ban ơn cho chúng ta về dân trí. Chiến tranh đã lùi xa hơn 20 năm nay (cứ giả sử lấy mốc cuộc chiến 1984 với Trung Quốc là cuộc chiến cuối cùng), vậy mà dân trí còn thua thời 1945, diễn đàn vẫn tràn ngập các HVB thế này. Thử hỏi cứ phó thác cho Đảng và Nhà nước, thì sẽ phải cần bao lâu nữa để dân trí tới tầm để Việt Nam có dân chủ?

Khi đã hiểu dân chủ cần thiết như thế, và dân trí là rào cản dân chủ - sao các bác còn đứng ngoài dèm pha? Sao không góp một tay nâng cao dân trí cùng với chúng tôi nhỉ?

8/ Làm gì thì làm, đừng vạch áo cho người xem lưng, đừng nói xấu Việt Nam trước thế giới!

Thế giới họ không mù để phải có các nhà dân chủ Việt Nam hướng dẫn, họ mới hiểu Việt Nam tốt xấu ra sao. Chính quyền Bắc Hàn, một quốc gia kín cổng cao tường, nơi có các nhà bất đồng chính kiến bị thủ tiêu hay mọt xương trong các trại giam, vẫn bị thế giới lên án vì những hành vi vô nhân đạo. Các tờ báo, các doanh nghiệp cũng như chính phủ nước ngoài có nhiều con đường riêng của họ để tìm hiểu thông tin nội tình Việt Nam. Không phải các nhà dân chủ im tiếng là Việt Nam sẽ trở nên tốt đẹp trong mắt họ.

Hãy tưởng tượng một tấm hình thế này nhé (bác nào có khiếu vẽ lại hộ thì tốt quá): Một thằng đang bôi bẩn lên tường. Một người công dân có ý thức đi qua nhìn thấy hô lên rằng "anh kia vẽ bẩn". Các bác HVB đi qua, không thèm tìm hiểu ngọn nguồn đúng sai ra sao, kết luật công dân mẫu mực kia là đồ phản động, vạch áo cho người xem lưng!?! Tường bẩn là do kẻ xấu kia làm ra, nhưng người tốt đấu tranh với cái xấu đó lại bị coi là đồ mách lẻo, đúng là ở xã hội này giá trị đảo lộn hết cả rồi 

Muốn cho thế giới thấy Việt Nam là một quốc gia văn minh và xứng đáng làm bạn với, cần phải biết lắng nghe những phản ánh của các công dân để trừng trị thích đáng những kẻ bôi bẩn bức tường kia. Chúng ta đang làm ngược lại, bảo vệ những kẻ bôi bẩn, còn bỏ tù những công dân; thế thì trách gì Việt Nam vẫn bị thế giới đánh giá là công dân hạng hai?!?

9/ Đóng góp cho đất nước về khoa học kỹ thuật thôi, chính trị đừng có đụng vào!

Một quan điểm thường thấy của các bác HVB là: yêu nước thì làm ăn buôn bán, nghiên cứu khoa học để phục vụ lợi ích cộng đồng; còn chính trị thì tránh càng xa càng tốt!?!

Không có gì sai lạc hơn suy nghĩ này. Như đã nói ở trên, thể chế chính trị là cỗ máy lớn, các lĩnh vực khác chỉ là cỗ máy con trong đó. Việt Nam hiện nay còn nghèo nàn lạc hậu, nghiên cứu khoa học bí bét không phải vì chúng ta thiếu những chuyên gia giỏi, những nhà kinh doanh có đầu óc; mà vì cơ chế chính trị hiện thời ngăn cản sáng tạo và phát triển đúng mức của dân tộc. (Có thể các bác HVB không tin lời phe dân chủ, coi đây là sự khuyếch đại quá đáng. Nhưng các bác cứ thử lên Google tra "cởi trói" "cơ chế" xem tôi nói có đúng không? Lĩnh vực nào cũng đề nghị "cởi trói" - từ giáo dục, y tế, tiền lương, ngân hàng cho tới bóng đá, văn hóa... Không bị cơ chế trói buộc thì tại sao nhiều người đòi cởi trói vậy?)

Các doanh nghiệp và khoa học gia không chỉ cần biết cách buôn bán và nghiên cứu. Họ còn cần phải tư vấn cho nhà nước về những khiếm khuyết trong thể chế và pháp luật, để điều chỉnh cho phù hợp, đẩy nhanh tốc độ phát triển. Đó chính là tham gia hoạt động chính trị, vừa ích nước vừa lợi nhà, thiết thực không phím nào mà gõ cho hết..

10/ Phát triển kinh tế trước đi, rồi hẵng dân chủ hóa

Dân chủ và kinh tế giống hai chân - phải song hành. Nghèo quá mà dân chủ thì cũng không bền, thống kê cho thấy các nền dân chủ quay đầu lại thành độc tài thường xuất hiện ở các nước nghèo, thu nhập bình quân đầu người thấp. Ngược lại, thiếu tư duy dân chủ thì kinh tế cũng èo uột, phát triển không bền vững. Mối liên hệ giữa dân chủ và phát triển kinh tế sẽ được đề cập trong một câu hỏi kế tiếp. 

Phe dân chủ không phản đối phát triển kinh tế. Chúng tôi cổ vũ các doanh nhân, nếu có khả năng, hãy đóng góp cho đất nước bằng hoạt động của doanh nghiệp mình. Nhưng chúng tôi phản đối các doanh nhân nhắm mắt nhắm mũi phát triển kinh tế, mà không quan tâm tới chính trị và đạo đức. Họ đang nhắm mắt tiếp tay cho tham nhũng làm nghèo đất nước, đang đầu độc thế hệ tương lai bằng những dòng sông rác và bầu không khí đầy khói bụi. Doanh nhân, hay tầng lớp trung lưu, phải là đầu tầu giúp xã hội nâng cao dân trí, tham gia vào tiến trình dân chủ hóa. Như câu 9 đã đề cập, đó không phải là việc làm vô bổ, ôm rơm nặng bụng - mà gắn liền với quyền lợi của bản thân họ.

Tóm lại, nếu có khả năng thì đóng góp phát triển kinh tế - kỹ thuật. Nhưng phải để ý tới khía cạnh chính trị; và cũng đừng coi những người bàn về chính trị là bọn vô tích sự - họ có tác động gián tiếp tới nền kinh tế đó.

12/ Tôi có nên ơn Đảng, ơn Chính phủ không?

Tất nhiên là không! Bị dở hơi à?

Thế kỷ 21 rồi chứ có phải thời phong kiến nữa đâu mà "ơn Vua" "ơn Chúa"? Hãy nghĩ xem, từ chiến thắng dành độc lập cho tới phát triển kinh tế, việc gì cũng là dân, vâng chính người dân trong đó có gia đình các bác, góp mưu góp sức, thậm chí góp cả tính mệnh, vào thực hiện. Người chúng ta cần biết ơn phải là nhân dân, là bố mẹ ông bà, những người lăn lưng ra lao động nuôi mình, chứ không phải Đảng hay Chính phủ!

Có bác bảo: Đảng và Chính phủ xây trường, xây bệnh viện, giảm chi phí giáo dục và chữa bệnh cho chúng ta, nên chúng ta phải biết ơn! Họ có làm điều đó bằng tiền túi của họ đâu cơ chứ? Họ đang dùng tiền thuế của bố mẹ các bác, dùng tài nguyên thiên nhiên (là sở hữu chung của xã hội) để làm, rồi bắt các bác biết ơn - giống như các cụ ngày xưa gọi là "mượn hoa cúng phật". 

Nếu coi xã hội là một công ty, thì quan chức cần phải được xem như những giám đốc "làm thuê". Chúng ta thuê họ về để giúp chúng ta quản lý tài sản quốc gia, đưa ra những quyết định có lợi cho đất nước. Còn nếu họ không làm được thì sa thải, kiếm người khác thay. Đừng coi họ là thần thánh, là vua chúa không thể bị thay thế hay nói "xấu", như thế Hai Lúa cổ hủ lắm!

13/ Yêu nước là phải yêu XHCN!

Không nhất thiết! Cụ Võ Văn Kiệt nói có nhiều cách yêu nước, không phải cứ yêu CNXH mới là yêu nước.

Yêu nước không nhất thiết chỉ được nói những cái đẹp ca ngợi đất nước. Đấu tranh nói lên những cái xấu để tiêu diệt chúng, thúc đẩy sự phát triển của đất nước cũng là một cách yêu nước. 

Bảo vệ giai cấp lao động, người nghèo với lý tưởng XHCN là một cách yêu nước. Nhưng muốn đất nước phát triển, chúng ta cũng cần tầng lớp thương nhân, tư sản và trí thức - vậy ai đó theo con đường TBCN bảo vệ những người này cũng thể hiện lòng yêu nước của mình. 

Yêu nước còn là yêu đồng bào mình. Không thể vì họ khác quan điểm mà coi họ như kẻ thù cần phải thóa mạ và loại bỏ thẳng tay - như thế không thể gọi là yêu nước. Câu này có lẽ không chỉ đúng với các bác HVB, mà còn cả với các bác chống Cộng nữa 

14/ Chủ nghĩa Marx-Lenin là vô địch, là con đường duy nhất cho Việt Nam

Wake up, man! Đến giờ này mà các bác còn tin vào CHXN, mộng du mất rồi! 

Hệ thống XHCN trên thế giới đã sụp đổ gần hết, chỉ còn 4 nước thoi thóp là Trung Quốc, Việt Nam, Cu Ba và Bắc Hàn, điều này đã chứng tỏ sức sống của chủ nghĩa Marx-Lenin. Trên thực tế chỉ còn 2 ông Cuba và Bắc Hàn là thủy chung với chủ nghĩa Marx, nhưng cả hai đều vật vờ chết đói. Hai nước Trung Quốc và Việt Nam chỉ còn cái vỏ XHCN, trong ruột TBCN từ lâu rồi.

Ai quan tâm tới nguyên nhân tại sao XHCN hứa hẹn thiên đường, nhưng làm theo nguyên tắc này sẽ dẫn tới địa ngục thì đọc ở đây:

Con đường dẫn tới chế độ nông nô - F.A. Hayek
Chia tay ý thức hệ - Hà Sĩ Phu 
Suy tư 90 - Nguyến Kiến Giang 
Karl Marx 101 
Huyền thoại về một Nhà nước tự tiêu vong - Bàn về lý thuyết Nhà nước của Karl Marx

Nếu các bác HVB băn khoăn thay CNXH bằng gì thì đọc ở đây:

Dân chủ - Xã hội là gì? (phần thứ nhất)

Dân chủ - Xã hội là gì? (phần thứ hai)

Dân chủ Xã hội (Social Democracy) - Phần thứ nhất

Dân chủ xã hội là một hình thức lai ghép của hai thế giới: XHCN và TBCN. Điểm quan trọng nhất: nó dựa trên thể chế dân chủ để đảm bảo quyền lợi và bình đẳng cho người nghèo. Một số quốc gia phát triển vào bậc nhất thế giới đi theo mô hình dân chủ xã hội, điển hình là Bắc Âu.

15/ Thành phần phe dân chủ toàn dân hải ngoại chống Cộng...

Không chính xác!

Cuộc đấu tranh đòi tự do - dân chủ khởi phát ở Việt Nam từ thời cụ Phan Chu Trinh, theo sau đó còn có... cụ Hồ và các chiến sĩ cách mạng cộng sản khác. Cứ đọc lại những bức thư hay bài báo của ông cụ đòi bọn Pháp dân chủ ở Việt Nam, các bác sẽ thấy chả khác quái gì yêu cầu của cụ Hoàng Minh Chính hay luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cả. Mà tôi chắc chắn ông cụ không thể bị liệt vào hàng "dân hải ngoại chống Cộng":

Tư liệu: những bức thư của Hồ Chủ Tịch

(Trộm vía, bức thư này mà được gửi lên tổng thống Bush vào thời điểm này thì khéo ông cụ dừ đòn với các bác HVB: Bôi nhọ đất nước, dân chủ xa lông, hám danh, ăn tiền của hải ngoại để làm tay chân cho bọn chúng blah blah blah... Rồi ký giả báo An Ninh Thế Giới lại có khối việc để làm  )

Một bản tóm lược những sự kiện và con người liên quan đến vận động dân chủ ở Việt Nam nằm ở đây:

Dự án Khảo cứu Lịch sử Cận đại của Việt Nam

Nếu chịu khó đọc thì các chiến sĩ HVB của chúng ta có thể thấy trước năm 1975 đã có những tiếng nói đòi tự do - dân chủ ở miền Bắc. Và sau đó, khá nhiều nhân vật có tiếng trong phong trào dân chủ lại là người Việt trong nước, như Hà Sĩ Phu, Phạm Hồng Sơn, Lê Chí Quang... Thậm chí có cả những quan chức cao cấp của chính phủ và quân đội như Viện trưởng viện Triết học Mác-Lênin Hoàng Minh Chính, Trung tướng Trần Độ, và nhiều tướng lĩnh quân đội khác (mà nghe đâu bác Võ Nguyên Giáp cũng dính vào)...

Hiện nay ngày càng nhiều những nhóm trong nước lên tiếng ủng hộ phong trào dân chủ. X-cà được sáng lập bởi mấy thanh niên trẻ trong nước bên ddth.com, và sau này chuyển sang server mới cũng do những người Việt quốc tịch Việt Nam đàng hoàng quản lý. Nếu các bác HVB còn nghi ngờ thì để tôi copy hộ chiếu của tôi đưa lên.

16/ Các bác dân chủ toàn làm chính trị sa-lông, ngồi nói phét là giỏi, chẳng có ích gì cho xã hội...

Như đã nhìn nhận ở trên, dân trí là rào cản đối với dân chủ. Để có thể diễn đạt cho chính xác hơn, thì phải kể câu chuyện cười thế này:

Trong phim Anh em nhà Super Mario, có một thế giới khủng long ngầm ở dưới đất, cầm đầu là một con khủng long bạo chúa rất thông minh và độc ác. Nó thường sai lính của mình đi làm việc, và bọn lính này rất ngu, chỉ biết vâng lời nhưng lúc nào cũng làm hỏng việc. Một hôm, khủng long bạo chúa bực quá quyết định "nâng cấp" trí tuệ cho 2 chú lính, để làm việc cho khỏi hỏng. Vừa bước ra khỏi máy "tiến hóa", hai con khủng long lính đã thông minh hơn kia hỏi ngay: "Tại sao chúng tao phải đi hầu hạ cho mày?"  

Thế có nghĩa là khi dân trí đủ cao, người dân sẽ tự đòi những quyền lợi của mình, tự thấy họ không có nhiệm vụ phải tuân phục chế độ độc tài. Phong trào dân chủ cần thay đổi tâm lý "nô lệ" của người dân, biến họ thành những "công dân" dám chất vấn chính quyền như hai chú khủng long lính kia.

Tùy khả năng mỗi người mà các cá nhân ủng hộ tự do - dân chủ sẽ hành động. Những người chủ trương hành động như Nguyễn Tiến Trung có thể lập hội, nhóm và về nước hoạt động. Những người chủ trương giáo dục từ từ (như tôi ) thì ngồi viết bài bàn luận. Mỗi cách có ưu và nhược điểm riêng, nhưng không thể nói là "ngồi nói phét thế này không thay đổi được gì".

Muốn có sự thay đổi rộng rãi trong nước, cần có quá trình chuẩn bị tâm lý. Theo Hegel, xã hội chỉ hành động khi cách suy nghĩ cũ bị đào thải, nếp suy nghĩ mới trở nên phổ biến. Chẳng hạn, nếu cả xã hội còn tâm lý phong kiến "ơn Vua", tránh né "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" thì Đảng CSVN vẫn sẽ tiếp tục tồn tại. Những câu chuyện bức xúc hàng ngày trên X-cà nhằm thay đổi những tâm lý cổ lỗ nói trên, tức là có những hiệu quả riêng của nó.

Quá trình chuẩn bị tâm lý này lâu và buồn tẻ, nhưng không phải không có tiến bộ. Nếu trước đây, việc tham gia một diễn đàn như X-cà là điều phải làm dấm dúi thì nay đã có nhiều thành viên công khai danh tính. Tôi tin rằng đã có nhiều thành viên diễn đàn này đem những gì mình thu nhận được ở đây để truyền bá ở nơi khác. Làn sóng dân chủ hóa tuy chậm, nhưng cứ đà này, sẽ tới sớm hơn là ngồi im đợi Đảng ban hồng ân.

17/ Dân chủ đa đảng gắn liền với bạo động li khai:

Mời các bác đọc bài viết sâu sắc về vấn đề này của bác ThanhNam:

Mối liên hệ giữa dân chủ và vấn đề li khai, mâu thuẫn sắc tộc, khủng bố

Theo tôi, độc tài không giải quyết vấn đề li khai tốt hơn dân chủ. Nó chỉ tạm thời kìm nén vấn đề cho tới khi căng thẳng vượt quá ngưỡng có thể kìm nén được, nổ bung ra; hoặc khi thể chế độc tài tan rã. Sự yên ổn của Iraq dưới sự lãnh đạo của Saddam Hudsen có thể so sánh với sự "bình yên" trong nhà tù, và khi nhà tù đó sụp đổ, đám tù nhân sẽ lại tiếp tục chia phe lao vào cắn xé nhau với hận thù cao hơn bởi sự ngột ngạt và tàn bạo của nhà tù kia.

Ngược lại, với những quốc gia tương đối ổn định, ít có mâu thuẫn tôn giáo, sắc tộc và yêu cầu li khai (chẳng hạn như Việt Nam), độc tài lại trở thành nguyên nhân gây ra những mâu thuẫn đó. Khác với độc tài, dân chủ cho phép người dân phát biểu ý kiến, và đảm bảo ý kiến của họ được lắng nghe. Điều này đóng vai trò như một van xả giúp từ từ giải quyết các mâu thuẫn trong xã hội. 

Nếu vấn đề của nông dân Thái Bình sớm được lắng nghe và giải quyết, bạo động đã không nổ ra ở đây vào năm 1997. Bởi vì thiếu cơ chế giải quyết mâu thuẫn hiệu quả, giới lãnh đạo Trung Quốc cũng đang đau đầu che dấu những bất ổn mỗi ngày một lớn, chẳng hạn như vụ tấn công ở Shengyou. Chính quyền độc tài có thể cứng rắn xử lý những vụ việc đó, không để lan rộng - Tốt! Nhưng nếu có thể gỡ ngòi những quả bom đó trước khi chúng phát nổ thì còn hay hơn...

18/ Đa Đảng là đấm đá ra trò, là xung đột quyền lợi...

Đúng! Nhưng đó là một đặc tính cần thiết cho phát triển... 

Lý thuyết chọn lọc tự nhiên nói rằng chỉ có những con khỏe nhất, tối ưu nhất trong đàn mới có cơ hội tồn tại, những con yếu sẽ bị đào thải. Không chỉ lĩnh vực tự nhiên, mà trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, cạnh tranh cũng đã được chứng tỏ là động lực phát triển. Thị trường cần có sự đấm đá, xung đột quyền lợi giữa các công ty để đem lại sản phẩm tốt nhất với giá rẻ nhất cho khách hàng. Các cuộc thi thể thao hay ca nhạc cũng cần có sự so tài giữa các ứng cử viên để tìm ra người khỏe nhất, đẹp nhất...

Trên thực tế, các quốc gia dân chủ sử dụng thể chế đa nguyên đa đảng chính là để... cho các đảng phái đối lập đánh lộn cắn xé lẫn nhau. Đấu đá càng khắc nghiệt, các đảng phái càng phải chú trọng nâng cao chất lượng Đảng viên, kiện toàn bộ máy cho tối ưu, xử lý các vấn đề khôn khéo và tới nơi tới chốn để đối thủ không thể lợi dụng bêu xấu. Các đảng phái đối lập cũng biến thành những tên gián điệp rình mò sơ hở của đối phương, và như thế hoạt động thanh tra kiểm tra chính phủ sẽ hiệu quả hơn nhiều. 

Chớ nghĩ rằng trong thể chế độc đảng thì không có đấm đá và xung đột quyền lợi. Chỉ có điều chúng nằm trong bóng tối mà người dân không được biết tới. Đây chính là sự khác biệt giữa dân chủ đa đảng và độc tài. Cạnh tranh phải đi kèm với minh bạch thì mới có tác dụng. Bởi vì thiếu minh bạch, đấm đá và xung đột quyền lợi trong thể chế độc đảng có thể là những "cú đấm dưới thắt lưng", vi phạm pháp luật và không có lợi cho dân cho nước. Khi ý kiến người dân không phải là thước đo thành bại, thì những người nhẫn tâm hơn, thủ đoạn hơn, thiếu trung thực hơn cũng sẽ dễ leo cao hơn.

19/ Đa Đảng dễ bị nước ngoài gây ảnh hưởng...

Sai!

Thứ nhất, dù độc đảng hay đa đảng thì một quốc gia cũng không tránh khỏi sự phụ thuộc vào các nước lớn trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Xem Độc lập là một khái niệm hẹp của tiến sĩ Nguyễn Quang A.

Thứ hai, dân chủ đa đảng cho phép lựa chọn chính sách đối ngoại phù hợp với nguyện vọng của đông đảo quần chúng. Một đảng phái có ý định bắt tay với quốc gia không được sự đồng tình của dân chúng thì khó có khả năng nhận được sự ủng hộ đông đảo. Đảng cầm quyền có ý định thực thi các chính sách có lợi cho nước ngoài, nhưng bất lợi cho nhân dân trong nước cũng sẽ không yên với các đảng phái đối lập và tổ chức quần chúng. Họ khó có cơ hội tái cử, nếu đi ngược lại ý kiến số đông.

Ngược lại, độc đảng là mảnh đất lý tưởng để nước ngoài can thiệp gây ảnh hưởng. Trong lịch sử Trung Quốc, các quốc gia đối nghịch đã dễ dàng triệt hạ những anh hùng dân tộc của quốc gia kia bằng cách mua chuộc một vài vị trí cao cấp có khả năng tác động tới đảng cầm quyền duy nhất (hihi, thời đó là các ông vua, thời nay là Bộ Chính trị). Dư luận của việc mất đất mất biển của Việt Nam cũng khiến người ta đặt câu hỏi có hay không những người ở cấp cao trong Đảng CSVN vì lợi ích cá nhân đã chịu sự tác động của nước ngoài?

20/ Đảng CSVN là sự lựa chọn của lịch sử...

Dớ dẩn hết sức!

Nhà Trần cũng đã từng là "lựa chọn của lịch sử": phế bỏ nhà Lý hủ bại rồi liên tiếp ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông làm rạng danh lịch sử Việt Nam... Ấy vậy mà cuối cùng cũng "đội nón ra đi" khi vua Trần Dụ Tông bỏ bê triều chính để ăn chơi sa đọa, quan lại thì tham nhũng áp đặt sưu cao thuế nặng làm dân chúng khổ cực (nếu vua Trần Dụ Tông biết nghe theo Thất Trảm Sớ của Chu Văn An mà tiêu diệt bọn tham quan thì có lẽ nhà Trần không mất - nhưng đời nào vua lại phải nghe bọn phản động bôi bác tình hình đất nước hihi).

Nhà Nguyễn cũng đã từng là "lựa chọn của lịch sử" khi Nguyễn Ánh khai hoang mở đất rồi sau đó thống nhất đất nước. Kết quả cuối cùng vẫn bị nhân dân lên án là bạc nhược bán đất bán biển cho Pháp và bị Việt Minh đá đít sang Pháp.

Công trạng của Đảng CSVN trong lịch sử không đảm bảo cho nó vị trí lãnh đạo đất nước vĩnh viễn. Trước anh là người tốt thì chúng tôi tôn kính đưa anh lên, sau này anh biến chất đè đầu cưỡi cổ chúng tôi thì chúng tôi lại lót lá chuối mời anh xuống, đơn giản vậy thôi!

21/ Mẽo cũng còn đầy vấn đề, theo chân nó làm gì khi chính nó cũng không giải quyết hết được các bất cập xã hội... hay Cả thế giới gặp vấn đề tham nhũng, nói gì tới Việt Nam

Một ngụy biện kiểu "Kiếm nhiều tiền làm gì, có cố thì cũng chẳng thể bằng Bill Gates được đâu". Tôi kiếm tiền để có cuộc sống sướng hơn so với quá khứ, chứ tôi so với Bill Gates làm gì 

Xã hội nào cũng có vấn đề bất cập, đúng! Sự khác biệt giữa các quốc gia là các vấn đề đó nghiêm trọng và phổ quát hay chỉ là một số trường hợp cá biệt. Dân chủ đa đảng không giúp chúng ta xóa sạch 100% tham nhũng, nhưng nếu giảm được 50% so với hiện nay cũng là một thành quả đáng khích lệ rồi, phải không ạ?

22/ Những tham nhũng và sai phạm kia chỉ là một vài con sâu trong Đảng, còn Đảng vẫn rạng ngời mà không chói lóa (@Người Cộng Sản)

Ở các nước dân chủ, nếu người ta gắp được một hai con sâu trong Đảng cầm quyền là uy tín giảm sút rõ rệt, Đảng đó buộc phải nhanh chóng "làm thịt" sâu và thanh minh với thiên hạ. Những người bị dính tới cáo buộc tham nhũng coi như tiêu tan sự nghiệp chính trị, thậm chí mất mặt tới mức tự sát.

Trong khi đó, tỉ lệ sâu / rau trong Đảng và Nhà nước ta khá cao, theo thăm dò của Ban Nội chính Trung ương năm 2005, 1/3 cán bộ công chức trả lời họ sẽ nhận và có thể nhận hối lộ nếu có người đưa!!! 69,1% cũng đồng ý một phần hoặc hoàn toàn rằng "nếu không tham nhũng sẽ bị loại"!!! Toàn là những con số rùng mình cả, nhưng không sao, Đảng ta vẫn tiếp tục ràng ngời mà không chói lóa!

Xử lý tham nhũng thì sao? Vụ chiếm đoạt đất đai ở Đồ Sơn được đánh giá là "cực kỳ nghiêm trọng" mà các bị cáo bị phạt... 50.000 ĐỒNG, nhẹ hơn cả vượt đèn đỏ. Thanh tra giao thông Đỗ Hoàng Phương có sai phạm bị báo chí lên án, đã bị kỷ luật chuyển từ Đội giao thông số 2 về... công tác tại Đội Thanh tra giao thông số 1. Thiếu gia Đỗ Hoài Minh Phương sài vũ khí trái phép và chống người thi hành công vụ chỉ bị kỷ luật đuổi khỏi ngành... Có thể tìm ra vô khối những hành vi bao che, coi thường pháp luật và nhân dân của các cấp chính quyền trên mặt báo, nhưng không sao, Đảng ta vẫn tiếp tục rạng ngời mà không chói lóa trong lòng dân tộc Việt Nam! Bởi lẽ Đảng đã long trọng HỨA trước toàn dân là sẽ tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng - lời hứa này được lặp đi lặp lại mỗi kỳ đại hội Đảng (chả nhớ bao nhiêu kỳ rồi), nhưng tham nhũng kỳ sau cao hơn, to hơn kỳ trước...

Nói tóm lại, dân tộc Việt Nam phải đợi số quan tham chiếm 80-90% Đảng Viên, chúng ta mới có quyền kết luận đó là một Đảng hỏng, một thể chế sai lầm. Còn tình hình như hiện nay thì mọi việc vẫn ok chán.

23/ Tại sao lại gọi Đảng viên Đảng CSVN là "tư bản đỏ"? Giai cấp này có bản chất và nhược điểm gì?

Khái niệm "Tư bản đỏ" được bác Milovan Djilas đề cập trong cuốn "Giai cấp mới". Giai cấp mới được hình thành một cách tất yếu ở các quốc gia hoàn tất cuộc cách mạng XHCN, lấy chủ nghĩa Marx - Lenin làm kim chỉ nam:

Trích:
Hỏi: Giai Cấp Mới gồm những ai?

Đáp: Đó là một nhóm người trong đảng, có quyền quản lý và phân phối toàn bộ khối tài sản đã được quốc hữu hóa và tập thể hóa. Chính vai trò độc quyền quản lý và phân phối thu nhập quốc dân cũng như mọi tài sản khác của quốc gia đã biến tầng lớp này trở thành tầng lớp đặc quyền đặc lợi.

Dựa trên một loại hình sở hữu đặc biệt, chưa từng có trong lịch sử loài người, đó là "sở hữu tập thể", giai cấp mới chiếm đoạt thành quả lao động của xã hội, tự cho mình hưởng thụ những đặc quyền đặc lợi to lớn. Để duy trì quyền lợi của mình, giai cấp mới tiếp tục phải sử dụng tới bạo lực và tuyên truyền. Điểm khác biệt giữa giai đoạn đầu và giai đoạn sau của cách mạng là, quyền lực, từ chỗ là mục đích [phải chiếm được quyền lực để cải thiện xã hội] trở thành phương tiện [là công cụ duy trì quyền lợi]. Tư cách của người đảng viên cũng thay đổi giữa hai thời kỳ:

Trích:
Từ bài viết của Milovan Djilas
Trước cách mạng, các đảng viên cộng sản có nghĩa là nghèo khổ về vật chất, thoát li hoạt động là vinh dự, thì giờ đây, khi đảng đã nắm được chính quyền, đảng viên đồng nghĩa với thành viên của giai cấp nắm quyền, hoạt động cách mạng đồng nghĩa với việc trở thành những kẻ bóc lột đầy quyền uy.
Hỏi: Giai Cấp Mới có những đặc điểm gì nổi bật?

Đáp: Một số đặc điểm quan trọng của Giai Cấp Mới này là:

1/ "Do sự bấp bênh về vị trí xã hội và kinh tế, cũng như xuất thân từ một đảng chính trị, giai cấp mới buộc phải cực kỳ cố kết, luôn hành động một cách có ý thức với một kế hoạch thật rõ ràng. Như vậy, giai cấp mới có tổ chức và ý thức hơn bất kỳ giai cấp nào trước đó".

2/ "Giai cấp mới cũng tham lam giống như giai cấp tư sản thời kỳ đầu, nhưng lại không cần cù và tiết kiệm bằng các nhà tư sản. Nó là tổ chức cố kết và khép kín, giống như giai cấp quý tộc, nhưng lại thiếu tâm hồn tinh tế và phẩm chất của người hiệp sĩ"

3/ "Quyền lực tạo ra cho những kẻ cầm quyền thói ham hố quyền lực, giả dối, nịnh bợ, ghen tị. Tham quyền và chủ nghĩa quan liêu là hai căn bệnh nan y của chủ nghĩa cộng sản".

4/ Quyền lực của giai cấp mới thể hiện qua khả năng kiểm soát tài sản xã hội  khả năng kiểm soát tư tưởng của dân chúng. Khi mất một trong hai, hoặc cả hai, quyền kiểm soát này, giai cấp mới sẽ lột trần và thủ tiêu: Mất quyền kiểm soát tài sản xã hội, nó sẽ mất đặc quyền đặc lợi, và lý do gắn kết giai cấp tan vỡ. Nếu mất khả năng kiểm soát tư tưởng, nó sẽ mất luôn lý do để kiểm soát tài sản xã hội, dẫn tới tan vỡ. Đó là đường hướng tạo ra xã hội dân chủ và tự do dưới xã hội cộng sản: Đòi hỏi tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, thu hẹp kinh tế quốc doanh... Chính vì vậy, giai cấp mới bám dính lấy chủ nghĩa Marx giáo điều, độc quyền tư tưởng, xóa bỏ các hình thức sở hữu khác ngoài "sở hữu tập thể", bất chấp quyền lợi của đất nước để duy trì quyền lợi của mình. 

Hỏi: Mâu thuẫn lớn nhất của Giai Cấp Mới là gì?

Đáp: Giai cấp mới không có chính danh: Nó chiếm đoạt và hưởng thụ tài sản của toàn xã hội, nhưng lại phải nhân danh "sở hữu tập thể", "tài sản xã hội chủ nghĩa"... tức là không được nói thật rằng tài sản này là của nó. Từ đây sinh ra chuyện "nói một đằng, làm một nẻo": Một mặt nó phải liên tục bảo vệ quyền sở hữu của mình, chiếm đoạt một cách bất công thành quả lao động của người khác; một mặt khác, nó lại phải leo lẻo lý thuyết XHCN, hứa hẹn công bằng và bình đẳng xã hội. Mâu thuẫn này sẽ ngày càng lớn, dẫn tới sự sụp đổ của giai cấp mới. 

Những đòi hỏi tự do chính là những mũi kim đâm trúng tim đen giai cấp mới, lật tẩy bản chất của nó, là đòi hỏi quan hệ sở hữu phù hợp với pháp luật. Vì thế giai cấp mới chống lại mọi đòi hỏi về tự do nhân danh bảo vệ "xã hội chủ nghĩa". 

Giai cấp mới duy trì một chế độ đàn áp cả về tinh thần lẫn kinh tế khiến cho người dân luôn sống trong sợ hãi, luôn lo sợ mình làm gì sai để biến thành "kẻ thù của chủ nghĩa xã hội". Điều này cũng giống như thời Trung cổ, người ta phải luôn chứng tỏ rằng mình là người trung thành với nhà thờ. Giai cấp mới đã đầu độc giết chết đời sống tinh thần của dân tộc mình, khiến con người ngu đần đi vì tuyên truyền, không còn nhận thức được sự thật và không vươn tới được các ý tưởng mới.
24/ Tại sao các bác dân chủ cứ nhè chủ nghĩa Marx-Lenin mà nói xấu?

Thứ nhất, vì chủ nghĩa này tệ hại thật, nên những phân tích về nó nghe như nói xấu 

Thứ nhì, Đảng CSVN dựa vào chủ nghĩa Marx-Lenin để duy trì sự độc quyền lãnh đạo của mình. Khi chứng minh được chủ nghĩa này sai lầm, cơ sở độc quyền của Đảng CSVN cũng không còn, chúng ta mới có thể xây dựng thể chế dân chủ (mời xem kỹ câu 23).

Một cách nhìn về tự do

Sinhviendicuaghe và tqvn2004

Tự do là gì?

Tự do là quyền của một con người mà cho phép con người đó sống và mưu cầu hạnh phúc cho bản thân. Con người có quyền làm bất cứ việc gì để duy trì sự sống và mưu cầu hạnh phúc cho cuộc sống của mình. Chúng ta có thể làm việc để kiếm sống, chúng ta có thể dùng tiền của mình để mua sắm những gì mình thích. Chúng ta có thể nói lên những gì mình muốn nói, chúng ta có thể suy nghĩ những gì mình muốn nghĩ, chúng ta có thể làm bất cứ điều gì chúng ta thích. Đó là tự do.

Tự do có giới hạn của nó không, và giới hạn như thế nào?

Quyền tự do của mỗi người chỉ có thể bị giới hạn bằng quyền tự do của một người khác.

Nghĩa là bạn có thể làm bất cứ việc gì để bản thân được tồn tại và hạnh phúc, nhưng bạn không có quyền xâm phạm tới tự do của người khác để tìm lợi cho mình hay vì bất cứ lý do nào. Mỗi người có quyền tự do của cá nhân người đó, nhưng quyền tự do đó không thể xâm phạm vào quyền tự do của một cá nhân khác. Giới hạn tự do của mỗi con người cũng như những quả cầu đang lớn dần lên. Và tự do của những người khác cũng là những quả cầu đặt bên cạnh quá cầu đó. Con người có quyền phát triển quả cầu tự do của họ cho tới khi nó chạm vào những quả cầu tự do của người khác và nó phải dừng lại ở đó. Nếu không, hai quả cầu tự do sẽ va vào nhau và xảy ra xung đột.

Ví dụ bạn có thể đi làm kiếm tiền để nuôi sống bản thân, đó là quyền tự do của bạn và bạn không xâm phạm tự do của người khác. Nhưng nếu vì nuôi sống bản thân bạn mà bạn đi ăn cắp, cướp giật của người khác thì bạn đã vi phạm vào tự do của người ta.

Và luật pháp không phải là khuôn khổ để hạn chế tự do. Pháp luật chỉ là công cụ để bảo đảm quyền tự do của một con người. Cho nên những ai nói rằng "Tự do trong khuôn khổ của pháp luật" là sai hoàn toàn. Không gì có thể làm khuôn khổ cho tự do của một con người trừ sự tự do của những người xung quanh.

Tự do ngôn luận

Tự do ngôn luận là tự do nói về những điều gì mình cảm giác được, nói về những gì có thật, hoặc nói để làm vui, tóm lại là nói tất cả những gì một cá nhân muốn nói, tất cả những gì mang tới niềm hạnh phúc cho cá nhân đó, họ có thể nói. Nhưng một khi lời nói của họ gây tác hại tới cho một cá nhân nào đó, lời nói đó đã xâm phạm vào quyền tự do của cá nhân kia. Vì vậy, quyền tự do ngôn luận là quyền được nói, phổ biết tất cả những gì mình thích với điều kiện lời nói đó không gây thiệt hại tới bất cứ một cá nhân nào khác.

- Vu khống: vu khống là những lời nói không thật về một cá nhân khác mà làm ảnh hưởng tới tiếng tăm, quyền lợi, hạnh phúc của cá nhân đó. Khi vu khống một người thì người vu khống đã xâm phạm tới quyền tự do của người bị vu khống. Vì vậy vu không khống phải quyền tự do. Còn nếu như những việc đúng với sự thật mà gây hại tới cá nhân khác thì không bị coi là vu khống.

- Lừa đảo: Lừa đảo là hành động cho thông tinh sai lạc cho một cá nhân nào đó mà gây thiệt hại nhất định cho cá nhân đó thì đó không phải là quyền tự do. Ví dụ như một người la lên "cháy nhà rồi!" trong một rạp hát làm cho những người khác hoảng sợ thì đó là lừa đảo. Những người trong nhà hát bị hoảng sợ vì thông tin sai lạc đó đã mất đi niềm vui khi xem hát thì họ đã bị xâm phạm tới quyền tự do. Ở đây tôi không nói tới vệc một người bạn lừa một người khác trong lúc đùa chơi. Nhưng khi lừa đảo với một chủ đích là đùa giỡn mà làm cho người bạn kia thấy khó chịu thì cũng là một hành động xâm phạm quyền tự do của người khác.

- Khiêu dâm: Khiêu dâm là dùng những hành động, hay từ ngữ làm khơi dậy dục vọng của con người. Hành động khiêu dâm làm cho người bị khiêu dâm có đòi hỏi dục vọng và cần thỏa mản nó. Khiêu dâm làm mất đi sự cân bằng tâm sinh lý của đối tượng, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ em, nên nó cũng là một hành động xâm phạm tự do con người.

Tự do báo chí

Tự do báo chí cũng như tự do căn bản của con người. Nghĩa là không thể bị ràng buộc bởi luật pháp - nó chỉ bị giới hạn bới những quyền tự do căn bản của con người. Báo chí có quyền được đăng tải tất cả những thông tin, nhưng những thông tin đó không thể xâm phạm tới quyền tự do của bất cứ một cá nhân nào trong xã hội. Nghĩa là như đã nói trên, báo chí không thể vu khống, lừa đảo hay có nội dung khiêu dâm. Và luật pháp chỉ có thể bảo vệ quyền tự do báo chí cùng với quyền tự do cá nhân của mỗi công dân chứ không thể kiếm chế những quyền tự do này.

Tóm lại nói về tự do thì nói cả ngày cũng không hết. Nếu nói chi tiết thì còn rất nhiều quyền tự do, nhưng căn bản của tự do là được làm tất cả những gì mình có thể, miễn là không được xâm phạm tới tự do của những cá nhân, hay đoàn thể khác. Một điểm nữa rằng tự do của mỗi con người phải được phát triển tự nhiên và tự những quyền tự do của mỗi cá nhân sẽ cân bằng lẫn nhau mà tạo ra một xã hội tự do. Không ai có quyền ràng buộc, tạo ra khuôn khổ tự do cho người khác, nhằm nới rộng tự do cho riêng mình.

Trích:
Tự do của một cá nhân được giới hạn bởi tự do của các cá nhân khác xung quanh, giống như những quả cầu đặt cạnh nhau. Tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện khác nhau, bán kính của những quả cầu này sẽ nới rộng hay thu hẹp. Nếu bạn sống một mình trên hoang đảo, quả cầu tự do của bạn sẽ nới rộng ra vô cùng: muốn đái bậy, phá phách, chửi bới gì là tùy ở bạn.

Nhưng nếu bạn đang đứng ở giữa một ngã tư đèn đỏ đông đúc ở Hà Nội, thì quả cầu tự do của bạn sẽ bị thu hẹp lại. Bạn không thể tùy tiện vung tay vung chân đụng vào người khác, không thể tùy tiện la hét, chửi bới hay bấm còi ồn ã làm ảnh hưởng tới người khác. Bạn có thể vẫn làm, vâng, nhưng như thế những người xung quanh có thể phản ứng lại vì quả cầu tự do chính đáng của họ đã bị xâm phạm. Trong trường hợp này, pháp luật được dùng để phán xử ai là người xâm phạm tự do của người khác, nhằm bảo vệ tự do của người kia.

Tương tự, chúng ta cũng có những quả cầu kích thước khác nhau giữa tự do tư tưởng, tự do ngôn luận và tự do hành động. Quả cầu tự do tư tưởng sẽ là vô tận, bởi những điều bạn nghĩ trong thâm tâm là của riêng bạn, không hề đụng chạm tới ai. Bạn có thể nghĩ về những thứ quái dị nhất, bệnh hoạn nhất mà không ai có quyền ngăn cản.

Quả cầu nhỏ hơn là tự do ngôn luận. Bạn có thể viết về những gì mình nghĩ, bảo vệ quan điểm của mình, với điều kiện bạn không phá vỡ hay gây ảnh hưởng tới quyền lợi và tự do của người khác. Vu khống là một ví dụ điển hình, bằng lời nói bạn đã đụng chạm tới quyền lợi chính đáng của người khác, và như thế là phạm luật. Bạn có quyền nghĩ xấu về người khác trong thâm tâm, nhưng chưa chắc bạn đã có quyền phát biểu điều đó ra trước công chúng, nếu như không có những chứng cứ vững chắc để khẳng định đó là sự thật.

Quả cầu nhỏ hơn nữa là tự do hành động. Bạn có thể dọa đánh một người trên blog của mình mà không phạm pháp, nhưng ra đường đánh người đó thật thì chắc chắn sẽ gặp rắc rối với pháp luật. Bạn suy nghĩ về những thứ quái dị bệnh hoạn thì được, nhưng thể hiện chúng trong cuộc sống bằng hành động cụ thể thì rất có thể bạn sẽ phải vào bệnh viện tâm thần hoặc nhà tù. Do đó, hãy cẩn thận với hành động của mình

Tự do không đến miễn phí (Freedom isnt' free). Nếu bạn không bảo vệ quả cầu của mình thì quả cầu của người khác sẽ lấn át và chiếm không gian tự do của bạn - thu nhỏ nó lại. Bạn để yên cho ông hàng xóm béo má bợp tai mình một vài lần, thì dần dần không gian tự do của bạn sẽ nhỏ hơn của ông ta. Hay nếu bạn để cho tổ chức hay chính phủ tùy tiện áp đặt không gian tự do của mình, thì chẳng mấy chốc bạn sẽ thành nô lệ cho họ. Tự do chỉ cân bằng khi cả hai phía nỗ lực hết mức để bảo vệ tự do cá nhân của mình. Và bạn có quyền chính đáng để bảo vệ không gian tự do đó!

       

23 comments:

  1. Thằng đần nào viết đây không biết!!!

    ReplyDelete
  2. Chắc cái thằng đần này nó bị bệnh dại hoặc là chạm mạch đó... cẩn thận nó cắn đó bạn con meo

    ReplyDelete
  3. Chỉ toàn những lời bịa đặt... đây chỉ toàn là những kiến thức cơ bản cho bọn bán nước thì có

    ReplyDelete
  4. con mẹ chúng nó chứ lại một lũ phản quốc xuyên tạc những thứ linh tinh?cho chúng nó tự do kiểu bán nước này thì đất nước Việt Nam ta hủy hoại từ lâu rùi?tự do thì tự do cũng đừng làm anh hưởng đến người khác chứ?thử hỏi nếu có một thằng nó nói xấu bố mày làm anh hưởng đến bố mày mày có chịu được không hay thiết nghĩ nó có quyền tự do ngôn luânj của nó nên mặc nó hay tự do báo chí thích viết gì thì viết sao viết sai sự thật thì cũng là tự do báo chí??hay ở đâu cũng có báo rùi đủ thứ bào nào thì báo lá cải báo là me báo xu hào ...VV..khi đó người dân se biết tin vào báo nào???rùi để loan đất nước ak

    ReplyDelete
  5. Những nhận định hoàn toàn sai lầm, đơn cử như " tự do báo chi", báo chí có 1 trong những nhiệm vụ quan trọng là định hướng dư luận, nếu báo chí làm tự do, ồ ạt, cái gì cũng đăng, kể cả những thông tin chống chính quyền thì khác nào kích động nhân dân, hơn nữa báo này nói 1 kiểu, báo kia nói 1 kiểu thì nhân dân sẽ hoang mang, biết tin vào báo nào

    ReplyDelete
  6. Toàn những thứ bịa đặt,nhận định sai lầm. Định nghĩa nhảm nhí, xuyên tạc nhầm bóp méo định nghĩa đúng về những "kiến thức cơ bản". Các người toàn đặt điều nói xấu Đảng và Nhà nước.Công lao của Đảng thì các người ém nhẹm đi, không đề cập tới,mà các người chỉ toàn nói về những cái đâu đâu,thậm chí là xuyên tạc sự thật về Đảng.Bỏ cái tên "nhật ký yêu nước đi" thưa các người!Các người k xứng đáng với cái tên ấy

    ReplyDelete
  7. Trả lại cho tao 20p đọc bài này, một mớ lý luận vớ vẩn không đáng giá 1 xu, thế mà cũng đòi viết bài luận chính trị

    ReplyDelete
  8. Lý luận dài nhỉ, có vẻ hay đấy, mỗi tội chả đúng tí nào

    ReplyDelete
  9. Kiến thức cơ bản nghe như có vẻ triết học lắm ! Nhưng ai mà có thể tin được nó bậy bạ nhố nhăng đến mức nào ! Khi mà người viết ra những trang tin kiểu này chẳng có nổi những thông tin trí tuệ nào cả ! Thậm chí chỉ viết tin nhằm mục đích kiếm tiền theo sự chỉ đạo của nước ngoài !

    ReplyDelete
  10. Đọc khá nhiều kiến thức triết học rồi nhưng tôi chưa thấy thứ gì lại hổ lốn như thế này ! Quyền dân chủ là đúng nhưng một đất nước dân chủ và nhân dân phải có ý thức tôn trọng các cơ quan chính quyền , tuân thủ quy định của pháp luật chứ không phải dựa vào dân chủ thì muốn là gì sai trái cũng được !

    ReplyDelete
  11. Khi mà mỗi người đọc tin trên mạng đều được trang bị đầy đủ kiến thức xã hội cho chính mình thì những luận điệu kiểu này trở nên quá lỗ thời thậm chí là cực kì lố bịch ! Khi mà những luận điệu tha hóa mị dân đã trở nên cũ kĩ so với thời đại thì giường như chúng ta tỏ ra quá quen với những kẻ triết học giả tạo như thế này !

    ReplyDelete
  12. Giọng điệu kích bác phản động vừa đấm vừa xoa ! Khi mà mỗi người đều biết chữ , biết được đạo lí thì có viết loằng ngoằng khó hiểu đến đâu , dùng những biện pháp nào đi chăng nữa thì người ta cũng hiệu được cái mục đích kích bác chống lại cơ quan hệ thống nhà nước của bài viết này !

    ReplyDelete
  13. Đừng có dùng những kiểu la liếm che giấu thông tin như thế này ! Khi mà con người đáp ứng đủ những nhu cầu vật chất cá nhân ! quyền tự do của con người được đáp ứng đầy đủ thì việc làm như thế này cũng chẳng có tác dụng gì ! Mục đích xấu của nó cũng chết yểu thôi những kẻ chống đối phản động !

    ReplyDelete
  14. Không cần phải phân tích hay giải thích gì thêm ! Khi mà mỗi người đều tự nhận thức được vấn đề ! Mỗi người đều có tri thức , có khả năng lí luận nên họ chẳng cần tới những thứ tin tức nhảm nhí kiểu này ! Khi mà lòng tin của người dân và việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của cơ quan nhà nước là đúng đắn và công bằng !

    ReplyDelete
  15. Sách vở không ghi định nghĩa nhưng trong suốt chiều dài lịch sử của loài người thì con người luôn tự hiểu được thế nào là quyền dân chủ và họ cũng luôn hiểu rằng niềm tin vào một tổ chức cơ quan cầm quyền sẽ đảm bảo việc quản lí nhà nước đảm bảo cuộc sống ấm no hạnh phúc cho cuộc đời của họ !

    ReplyDelete
  16. Chúng ta ai cũng hiểu được những dòng đầu có vẻ rất hợp lí nhưng chúng đã hướng lái người đọc đến việc là kích động họ bằng những câu từ mang tính chất chống đối ! Đưa người đọc lâm vào những trạng thái phân vân bối rối không phân biệt được đúng sai ! Đọc xong thì ta cảm thấy tác giả như tự tát vào bài viết khi nó phản bác lại chính vấn đề mà nó đưa ra !

    ReplyDelete
  17. Mỗi người đều có chính kiến riêng của mình còn đối với riêng tôi thì thấy đây là một trong những bài viết khá nghịch lí ! Khi mà những người có hiểu biết về bản chất của quyền dân chủ là gì thì phải có những người tổ chức lãnh đạo họ chứ không phải ai cũng có quyền dân chủ thích làm gì thì làm mà không có cơ quan chủ quản để quản lí !

    ReplyDelete
  18. Cần cảnh giác với những giọng điệu lập luận như thế này ! Khi mà ai ai cũng biết đây là những giọng điệu đơm đặt sai trái ! Đồng thời nó còn có những ảnh hưởng tới một bộ phận những người tiếp thu thông tin một cách thụ động sẽ rất dễ bị chúng lôi kéo lừa dối để tin vào chúng !

    ReplyDelete
  19. Nếu không có chính kiến và kiến thức rõ ràng thì người đọc sẽ lâm vào trạng thái không thể đưa ra những nhận thức rõ rằng vì nó quá mơ hồ không rõ ràng nhằm đánh lạc hướng người đọc theo hướng tiêu cực nhằm chống lại nhà nước ta ! Cần phải đọc và chọn lọc thông tin trước những kẻ viết tin như thế này !

    ReplyDelete
  20. Đầu bài nghe có vẻ rất có triết lí , tôn sư trọng đạo nói về cố nhân xưa nhưng khi đọc đến đoạn giữa hình như tác giả đang phủ nhận toàn bộ những gì mình nói khi có thái độ ý kiến cho rằng không cần biết ơn ai cả , không cần nghĩ tới công lao của tổ chức và cá nhân nào cả ? liệu đây là luận điệu đạo đức kiểu gì vậy ?

    ReplyDelete
  21. Không cần phải nói nhiều nữa ! khi mà con người ta có chính kiến đúng đắn thì luận điệu xuyên tạc trên có được phổ biết đến đây thì nó cũng chỉ mang tính chất như một trò đùa của trẻ con chẳng thể lừa bịp được ai vì bản chất thực sự của chúng đã bị phơi bày một cách rõ ràng ! Những kẻ vô ơn với tổ quốc và hám lợi !

    ReplyDelete
  22. Không thể tin được sự phát triển của thông tin mạng xã hội thì những kẻ phản động lại có những bài biết đậm chất chống phá xuyên tạc ! không nhắc đến mục đích chính trị chỉ cần xét trên phương diện đạo đức cũng thấy những điều trên thực sự là vô lí và đi người lại truyền thống của người dân Việt Nam !

    ReplyDelete
  23. Xét trên phương diện khách quan nhất mà nói ! Mỗi người có một quan điểm chủ quan riêng và những bọn phản động cũng có quan điểm của chúng đó là làm bất cứ thứ gì chỉ vì tiền ! Thậm chí là xuyên tạc những chân lí , phủ nhận công lao dựng nước và giữ nước của chính ông bà và bố mẹ chúng đã tạo nên !

    ReplyDelete