Sunday, August 22, 2010

Bộ Ngoại Giao đưa thông tin chính thức về vụ Trung Quốc xâm lấn lãnh hải VN ở Quảng Ngãi

Bookmark and Share

ĐÃ CÓ THÔNG TIN CHÍNH THỨC TỪ BỘ NGOẠI GIAO VỀ YÊU CẦU CỦA BLOG PHAMVIETDAONV: KIỂM CHỨNG THÔNG TIN TRUNG QUỐC XÂM LẤN SÂU LÃNH HẢI VN Ở QUẢNG NGÃI?

Trong bài: Sẽ nổ ra một Xích Bích đại chiến trên Biển Đông trong thế kỷ XXI, hiển thị ngày 15/8/2010, (http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=6447&prev=6453&next=6441), blog Phamvietdaonv đã đề nghị: "Bộ Quốc phòng cho kiểm chứng và công khai thông tin đang được lưu truyển: Trung Quốc đã cho tàu chiến của mình hộ tống dàn khoan thăm dò tiến sâu vào hải phận Việt Nam, cách bờ biển Quảng Ngài 100 hải lý; nếu thông tin này là đúng thì đây là một hành động ngang xương, ngang ngược của nhà cầm quyền Bắc Kinh giống như năm xưa đòi đưa tàu chiến vào cảng Chùa Vẽ…

Nếu Chính phủ thấy chưa thể đối đầu được, chưa đủ sức đối đầu với hành động cướp biển ngang ngược này của Trung Quốc thì cho phép các phương tiện thông tin cá nhân lên tiếng theo phương châm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động: 'Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, ai không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy, gộc...' Bởi vì 'chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng; nếu chúng ta càng nhân nhượng thì giặc càng lấn tới...' Có thể để cho các đoàn thể mitinh phản đối hoặc các cuộc vận động tẩy chay hàng Trung Quốc... Đấu tranh không có nghĩa là nếu Trung Quốc đưa tàu chiến ta cũng đưa tàu chiến hiện đại hơn, đôi khi bằng biện pháp hòa bình, không cần đổ xương máu mà vẫn đạt hiệu quả... Nếu Chính phủ không ngăn cản thì sẽ có hàng triệu người dân xuống đường phản đối Trung Quốc ngay lập tức..."

Hôm nay ngày 21/8/2010, vào trang Biên giới lãnh thổ của Bộ Ngoại giao trên đầu trang đã chính thức đưa thông báo của Vụ Thông tin - Báo chí của Bộ Ngoại giao về vấn đề do Blog Phamvietdaonv đặt ra. Hoan nghênh Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao đã có phản ứng kịp thời!

Sau đây là toàn văn trả lời của Vụ Thông tin-Báo chí Bộ Ngoại giao:

Về việc Trung Quốc tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa, san lấp, mở rộng đảo Tri Tôn.

Hỏi: Đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa, san lấp, mở rộng đảo Tri Tôn?

Trả lời: “Từ cuối tháng 5/2010 đến nay, phía Trung Quốc đã sử dụng tàu khảo sát M/V Western Spirit cùng nhiều tàu bảo vệ tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa và tại các lô dầu khí 141, 142 và 143 trên thềm lục địa Việt Nam, cách đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khoảng 90 – 116 hải lý. Phía Trung Quốc còn tiến hành san lấp, mở rộng đảo Tri Tôn với mục đích xây dựng công trình trên đảo này.

Những việc làm trên của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định, không làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc ở các cấp khác nhau và bày tỏ ý kiến chính thức của Việt Nam về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, phía Trung Quốc vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động nói trên.

Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông, thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển ổn định, lành mạnh.”

Nguồn: Vụ Thông tin Báo chí - Bộ Ngoại giao

TriTon.jpg
Vị trí đảo Tri Tôn trên Google Map
http://danluan.org/node/6201

13 comments:

  1. TQ ngang ngược quá, là một nước có diện tích đứng thứ 3 trên thế giới mà suốt ngày đi xâm lấn vị phạm chủ quyền biển đảo và lãnh thổ của các nước xung quanh

    ReplyDelete
  2. TQ tham lam quá đất nước rộng lớn như vậy mà còn lấn chiếm nước khác

    ReplyDelete
  3. bà con cần bĩnh tĩnh đừng nên có những hành động quá kích dễ bị Trung Quốc lấy cớ để xây chiếm nước ta.

    ReplyDelete
  4. Đảng, nhân dân và dư luận thế giới sẽ luôn đứng lên đấu tranh với những hành động nganh ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc

    ReplyDelete
  5. Chúng vẽ cái đường lưỡi bò trên biển đông gây búc xúc cho rất nhiều quốc gia, các nước hãy đoàn kết lại cắt đứt cái mà TQ gọi là đường lữoi bò đó đi

    ReplyDelete
  6. chúng ta hãy bình tĩnh, đảng nhà nước ta vẫn đang làm tốt vai trò của mình trong lĩnh vực bảo vệ chủ quyền và toàn vện lãnh thổ, không nên quá nôn nóng rất dễ bị lợi dụng và rơi vào bấy của trung quốc

    ReplyDelete
  7. việc bộ ngoại giao đưa tin về việc trung quốc xâm lấn lãnh hải việt nam ở quảng ngãi, chúng ta cần hết sức bình tĩnh tránh việc bị các thế lực phản động chống phá nhà nước kích động mà sẽ làm xấu tình hình thêm giữa chúng ta với trung quốc

    ReplyDelete
  8. hành động xâm lược của chúng đang ngày càng táo tợn! Đảng và nhà nước ta cần phải khôn khéo hơn nữa trong việc đối phó với chúng!nước Việt Nam ta nhỏ nhưng tinh thần chúng ta lớn! khi tổ quốc cần thì chúng tôi có mặt!

    ReplyDelete
  9. không thể chấp nhận với bọn xâm lược này được!chúng đã chặn cả tàu thuyền của ta vào các đảo!bọn chúng thật táo tợn!

    ReplyDelete
  10. thật ghê tởm với cái đường lưỡi bò mà nhờ trí tưởng tượng chúng mới có thể vẽ ra được! thật vô lí cho những luận điệu của chúng!đúng là bọn xâm lược cướp nước!

    ReplyDelete
  11. Dám coi thường luật pháp quốc tế à, rõ ràng đây là vùng chủ quyền biển đảo của 1 số các quốc gia đông nam á, trong đó có cả việt nam chúng ta, thế mà giờ chúng tự nhiên công bố cái đường lưỡi bò, rồi tiến hành ngang nhiên xâm lược. Đề nghị Trung Quốc phải dừng lại ngay lập tức những hành động này.

    ReplyDelete
  12. Rồi sẽ có ngày, các con rồng của khu vực Đông Nam Á sẽ " cắt đứt " cái lưỡi bò của trung quốc mà thôi. Chúng ta sẽ cho bọn trung quốc xấu xa này biết thế nào là dám bước chân xâm lược vào vùng chủ quyền của chúng ta thì sẽ phải chịu hậu quả như thế nào. Rồi chúng sẽ phải thất bại

    ReplyDelete
  13. biển đông là một khu vực có vị thế hết sức quan trọng về kinh tế chính trị và an ninh quốc phòng, từ ngàn xưa nó đã được ông cha ta chú ý và khai phá ,gây dựng chủ quyền trên vùng biển này,...và trong thế kỷ xxi khi mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều hướng ra biển để phát triển kinh tế và an ninh thì tầm quan trọng của biển đông ngày càng được khẳng định , không chỉ có vị thế mà nó còn ẩn dấu bao tài nguyên có giá trj...việc đó gây nên sự tranh chấp không thể tránh khỏi , đặc biệt là các nước lớn như trung quốc...một kẻ đầy tham vọng và bánh trướng

    ReplyDelete