Monday, March 4, 2024

[GÓC NHÌN : DÂN CHẾT VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG - TẠI AI]


[GÓC NHÌN : DÂN CHẾT VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG - TẠI AI]

Mỗi năm tầm 10,000 người Việt Nam chết vì Tai Nạn Giao Thông (TNGT), nghĩa là mỗi ngày khoảng 27 người ra đường không trở về với gia đình. Nguyên nhân là gì. Đọc báo hay mấy tay gõ phím thì họ sẽ đưa ra những lý do như: ý thức dân kém, không nhường đường, chạy ẩu và xe đông.

Nhưng cốt lõi của vấn đề chính là chính phủ CS. Vì sao tại vì CS. Để tôi đưa ra những lý do rồi giải thích.

1. Thuế xe hơi cao - Không có người Việt Nam nào lại thích chạy xe máy cả, nhưng vì thuế xe hơi quá cao nên không còn lựa chọn nào khác. Ở Campuchia giá xe hơi cũ chỉ tầm $5000 (100 triệu VND), quá rẻ đối với người Việt Nam. Nhưng vì thuế nhập khẩu 300% nên xe hơi trở thành một món hàng đắt giá. Vì không mua được xe hơi nên phải chấp nhận rủi ro với xe máy. Chạy xe máy thì khi té hay gặp tai nạn thì chết chắc. Cho nên chính sách thuế của chính phủ đóng một phần quan trọng. Campuchia nghèo như gì mà họ không có vấn nạn tai nạn giao thông như Việt Nam, vậy nghèo đâu phải là vấn đề.
2. Đường chật hẹp - Nếu bạn đã đi Thái Lan thì sẽ biết là đường bên đó rất rộng. Xe hơi chạy làn xe hơi, xe máy chạy làn xe máy. Tai nạn hiếm khi nào xảy ra. Ở Việt Nam thì đường quốc lộ 1A như cái đường làng, chút xíu, mọi xe đều chen lấn nhau để chạy. Vậy tại sao đường xá ở Việt Nam lại đầy ổ gà, chật hẹp và đông? Vì quan chức đã ăn bớt tiền xây dựng. Đường chật hẹp thì dân phải chen lấn nhau để đi. Lỗi này là của ai. Đâu phải của dân, dân nào muốn.
3. Phương tiện công cộng kém - Giờ chính phủ nắm lĩnh vực vận chuyển công công, không cho tư nhân khai thác các chuyến xe buýt. Họ quản lý kém, xe buýt thì luôn trễ giờ và không hiệu quả. Nên người dân không thích đi xe buýt. Trong khi đó ở những nước khác, xe buýt chính là phương tiện đi lại chính của dân chúng. Chưa nói đến xe lửa điện, hiện tại tuyến Metro ở Sài Gòn đang ngừng thi công vì thiếu vốn. Lỗi này tại ai, chính phủ chứ ai, chứ dân nào có quyền quyết định.

Một phần cũng vì ý thức kém. Nhưng tôi hỏi lại, ý thức dân kém tại ai. Họ biết CSGT đâu có rảnh mà phạt mấy cái lỗi lạng lách hay chạy ẩu. CSGT chỉ ngoắc xe vô vòi tiền, đưa tiền rồi đi. Cho nên người dân không phục, không phục thì ý thức không được cải thiện. Như anh nông dân chăn vịt, anh ta thả vịt để bày vịt ỉa lên vườn của người khác, sau đó đổ thừa tại ý thức bày vịt kém. Anh là người chăn nuôi quản lý thì phải có trách nhiệm chứ, còn không thì để người khác làm.

Cho nên quay về chủ đề. Tai nạn giao thông ở Việt Nam nhiều là tại ai, vì sao mỗi năm 10,000 người chết trên đường, vì sao đường phố chật hẹp, và vì sao xe hơi lại quá đắt? Chỉ có một nguyên nhân. Đừng ngụy biện, đừng dùng lý luận chính trị để biện hộ. Dân không phải là vấn đề, chính phủ mới là vấn đề.

(Ku Búa @ Cafe Ku Búa)
 

No comments:

Post a Comment