Sunday, January 14, 2024

TV DƯỚI THỜI VIỆT NAM CỘNG HÒA CÓ GÌ LẠ?


TV DƯỚI THỜI VIỆT NAM CỘNG HÒA CÓ GÌ LẠ?
1. Bây giờ là 10:00 đêm/1:00 trưa. Xin quý vị vui lòng điều chỉnh âm thanh vừa đủ nghe, để khỏi phiền lòng hàng xóm. Xin cảm ơn quý vị. Câu nói trên là một trong những điều tôi còn nhớ về TV Sài Gòn thuở ấy, dù sau bao đổi thay biến động, cũng ngót gần nửa thế kỷ rồi, nhưng vẫn không thể tìm thấy ở bất cứ chương trình truyền hình nào khác.
2. TV dưới thời Việt Nam Cộng Hòa chỉ có một băng tần số 9 duy nhất, (có thêm băng tần số 11 nhưng phát chương trình bằng tiếng Anh) và hàng tháng, khán giả không phải trả xu teng nào. Dù vậy, hàng đêm, mọi tầng lớp khán giả vẫn có đủ các món mặn ngọt tùy thích...để giải trí.
Ai thích nghe tân nhạc, nhạc tiền chiến, có ngay ban nhạc Tiếng Tơ Đồng do nhạc sĩ Hoàng Trọng chủ xướng. Ai thích nhạc tre trẻ, xin mời thưởng thức ban nhạc Tiếng Hát Đôi Mươi đôi mưới đôi mười của ca nhạc sĩ Nhật Trường Trần Thiện Thanh, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông với đoàn văn nghệ Hoa Tình Thương, các nhạc sĩ Văn Phụng, Phạm Mạnh Cương.. cũng có những chương trình riêng vô cùng phong phú..Đặc biệt một điều là các ca sĩ xưa mỗi người đều có một giọng hát mang thương hiệu riêng: Nếu nhắm mắt lại, bạn vẫn có thể phân biệt được giọng hát này với giọng ca khác, như Tiếng Hát Vượt Thời Gian Thái Thanh, Giọng Hát Liêu Trai Khói Sương Khánh Ly, TV Chi Bảo Phương Hồng Quế, cặp bài trùng Sóng Thần Hùng Cường & Mai Lệ Huyền...
Con nít học mẫu giáo hay tiểu học ư? Phim hoạt họa, chương trình Đố Vui Để Học của Lê Văn Khoa, ban nhạc thiếu nhi của nhạc sĩ Nguyễn Đức ... sẵn sàng mang đến niềm vui, tiếng cười cho các khán giả nhí.
Lực lượng hài kịch hơi bị hùng hậu, gồm các danh hài chọc cười nổi tiếng trên Đài Truyền Hình Số 9 như Thanh Hoài, Khả Năng,Tùng Lâm, Xuân Phát, Phi Thoàn, Thanh Việt. ..Những câu nói hài hước của họ vẫn còn được truyền tụng đến tận bây giờ. Bạn đọc nào còn nhớ xin tiếp sức nhé.
Thoại kịch có đến 30 ban, đứng đầu là các kịch sĩ gạo cội như Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, Vũ Đức Duy, Gió Nam, Sống,Trường Thủy, Bạch Tường, Đen Trắng...
Cần phải kể đến những đoàn cải lương, những ban hát bội, hát chèo, hát trống quân... tuy không phải ai cũng ái mộ, nhưng cũng đều được bảo tồn phát huy, để giữ gìn nền văn hóa dân tộc.
Cũng phải nhắc đến những chương trình có mục đích tuyên truyền, dân vận như Tiếng Nói Động Viên, Thép Súng, Người Cày Có Ruộng.. (mỗi chương trình đều có nhạc hiệu riêng)
Có cả những chương trình tạp kỹ của Hoàng Thi Thơ, Tùng Lâm..Tuy vậy, không thấy có những chương trình game shows như hiện nay!
3. Băng tần số 11 phát tín tức bằng tiếng Anh, dành cho những quân nhân Hoa Kỳ xa xứ. Mặc dù vậy, dân chúng và nhứt là thiếu nhi cũng chiếu cố nồng nhiệt không kém. Chắc chẳng ai quên những cuốn phim như Lỗ Tai Lừa, Batman...
từng trình chiếu trên băng tần số 11 này.
4.Giao thừa đây rồi! Năm nào ban hợp ca Thăng Long cũng cất cao giọng hát chào đón năm mới trên truyền hình bằng bản đệ nhứt xuân ca bất hủ Ly Rượu Mừng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, lẫn trong tiếng pháo nổ vang giữa đất trời, từ đầu làng tới cuối xóm. Và rồi Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, trang trọng trong bộ quốc phục áo dài khăn đống, lên đọc diễn văn đầu năm, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an...Kính thưa tất cả đồng bào...
Trần Thị Phương Lan
(Bút nhóm Hoa Nắng)
Hình đính kèm: Chương trình Đố Vui Để Học trên truyền hình dưới thời Việt Nam Cộng hòa


 

No comments:

Post a Comment