Sunday, January 21, 2024

Trại Súc Vật: RAO GIẢNG ĐẠO ĐỨC.


Trại Súc Vật: RAO GIẢNG ĐẠO ĐỨC.

Trong Chương 10 của Trại súc vật, cũng là chương cuối cùng của cuốn tiểu thuyết tóm tắt sự đạo đức giả và tham nhũng của Napoléon, kẻ đứng đầu trang trại, người đã phản bội lý tưởng của cái gọi là “cuộc cách mạng” động vật và trở thành bạo chúa.

Napoléon là nhân vật dựa trên Joseph Stalin, nhà độc tài của Liên Xô từ năm 1929 đến năm 1953. Hắn cũng là biểu tượng của những tên bạo chúa chính trị và những kẻ cơ hội đã bóc lột quần chúng trong suốt lịch sử. Napoleon sử dụng tuyên truyền, khủng bố và lừa dối để thao túng các loài động vật khác và duy trì quyền lực của mình. Napoleon thay đổi Bảy Điều Răn của Chủ nghĩa Thú vật để phù hợp với lợi ích của bản thân và biện minh cho những hành động ác ôn của băng đảng mình. Napoleon cũng hợp tác với những người nông dân loài người, những người mà hắn ta từng tố cáo là kẻ thù số một, và áp dụng những thói quen và lối sống của họ.

Thủ đoạn rao giảng về đạo đức lối sống đối lập với hình ảnh công khai của Napoléon và thực tế riêng tư của hắn. Napoleon rao giảng về đạo đức, tính tiết kiệm và sự giản dị cho những loài động vật khác, những con vật phải làm việc chăm chỉ và sống trong cảnh nghèo khó. Napoleon tuyên bố tuân theo các nguyên tắc của Chủ nghĩa Động vật, trong đó tuyên bố rằng tất cả các loài động vật đều bình đẳng và nên chia sẻ thành quả lao động của họ. Napoleon cũng thể hiện mình là một nhà lãnh đạo nhân từ và khôn ngoan, người bảo vệ trang trại khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài và đảm bảo sự thịnh vượng của trang trại.

Tuy nhiên, trên thực tế, Napoleon lại sống xa hoa trên nỗi đau khổ của người khác. Hắn tận hưởng những tiện nghi và sự xa hoa lãng phí không có được ở những con vật khác. Napoleon tiêu thụ đồ ăn thức uống tốt nhất, ngủ trên một chiếc giường thoải mái tiện nghi, mặc quần áo của con người và thậm chí đi bằng hai chân. Napoleon bóc lột sức lao động và tài nguyên của các loài động vật khác, đồng thời hy sinh mạng sống của họ vì lợi ích riêng của băng đảng mình. Napoleon cũng đàn áp và tàn sát dã man bất cứ ai chống đối hoặc tra hỏi hắn ta, sử dụng những con chó nô tài khát máu đã được huấn luyện của hắn làm sát thủ. Napoleon là động vật bất bình đẳng và được đặc quyền nhất trong trang trại, và hắn đã trở nên không thể phân biệt được với những kẻ áp bức con người mà hắn ta thay thế.

Trong lúc trang trại sống trong cảnh bần cùng, thiếu ăn ốm đói, Napoleon được đầu bếp riêng phục vụ những món ăn cao cấp, với những cách chế biến đặc trưng do hắn chỉ đạo

 

No comments:

Post a Comment