Sunday, June 22, 2014

VIỆT NAM BỊ "TRÓI" VÀO HỢP ĐỒNG MUA ĐIỆN TỪ TRUNG QUỐC.


Cách đây vài ngày NKYN có đăng tải một bài phỏng vấn GS TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội do pv báo Đất Việt thực hiện có nhan đề "VÌ SAO PHẢI MUA ĐIỆN GIÁ CAO CỦA TRUNG QUỐC". Trong bài phỏng vấn này GS TS Đặng Đình Đào có nhắc đến "lợi ích nhóm" - những kẻ đứng sau quyền lực chi phối nhiều mặt của đất nước.

Báo Đất Việt tiếp tục có một bài viết khác bình luận và làm rõ ngịch lý này :

VIỆT NAM BỊ "TRÓI" VÀO HỢP ĐỒNG MUA ĐIỆN TỪ TRUNG QUỐC.

(trích) - Chấp nhận mua giá cao từ Trung Quốc

Theo số liệu thống kê đến tháng 4/2014, sản lượng điện "nhập" từ Trung Quốc đạt 654 triệu kWh. Năm trước, dù các nhà máy điện nội địa nỗ lực sản xuất nhưng lượng điện EVN phải mua từ Trung Quốc là 3,6 tỷ kWh, tương đương khoảng 5.000 tỷ đồng. EVN chấp nhận mua điện với mức giá cao từ nước láng giềng.

Một thực tế đã từng được chỉ ra là việc nhập điện từ Trung Quốc với giá cao diễn ra đều đặn trong khi điện nội đang ế.

Cụ thể, tờ Thanh Niên đã từng phản ánh, trong khi ra sức ép các nhà máy thủy điện, thậm chí họ phải chào giá 0 đồng để được chạy máy thì Tập đoàn điện lực VN (EVN) lại vác tiền đi mua điện của Trung Quốc với giá cao gấp 2 đến 3 lần.

Nguồn : báo Đất Việt (http://m.baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/viet-nam-bi-troi-vao-hop-dong-mua-dien-tu-trung-quoc-3041969/)

----

Câu hỏi đặt ra là :

--- Ai sẽ là kẻ phải chịu trách nhiệm cho thiệt hại vô cùng lớn này của quốc gia ? ---

No comments:

Post a Comment