Thursday, May 4, 2023

CÙNG MỘT NGÀNH NGHỀ NHƯNG VIETJET LUÔN LÃI, CÒN VIETNAM AIRLINE LỖ RÒNG SUỐT 13 QUÝ


CÙNG MỘT NGÀNH NGHỀ NHƯNG VIETJET LUÔN LÃI, CÒN VIETNAM AIRLINE LỖ RÒNG SUỐT 13 QUÝ

Báo cáo tài chính quý 1/2023 cho biết, trong những tháng đầu năm nay, hãng Vietjet lãi sau thuế 168 tỷ đồng trong tổng doanh thu 12.880 tỷ đồng. Ngược lại, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam có doanh thu hơn 23.490 tỷ đồng, nhưng lại lỗ ròng 104 tỷ đồng. Được biết trong 13 quý trước đó, hãng Vietnam Airlines liên tục báo lỗ.

Cụ thể, báo cáo này cho biết, quý I/2023, Vietjet Air đã khai thác tổng cộng gần 5,4 triệu lượt hành khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Hãng hàng không này đã đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 1.050 tỷ đồng.

Vietjet là hãng hàng không luôn dẫn đầu trong việc mở các đường bay quốc tế mới đến nhiều vùng đất trên khắp thế giới. Vì vậy, doanh nghiệp này thường xuyên đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần thu hút đầu tư và du lịch từ các nước đến Việt nam.

Cũng theo báo cáo tài chính, trong quý I/2023, công ty Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn 5,1 triệu lượt khách, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế tăng 11,5% và khách nội địa tăng 23%.

Nhìn vào các thông số có thể thấy hãng Hàng không Quốc gia đang ngày càng phát triển và “ăn nên làm ra”. Tuy nhiên mức lợi nhuận vẫn là con số âm.
Giá vé của Vietnam Airline luôn ở mức đắt đỏ nhất so với càng hãng bay trong nước, và thậm chí hơn nhiều hãng nước ngoài. Trong khi Vietjet lại được sinh viên, công nhân, nông dân ưu tiên lựa chọn vì giá thành rẻ hơn phân nửa.
Mặc dù dịch Covid-19 đã tạm xem như dẹp yên, ổn định, nhưng lương của nhân viên hãng Vietnam Airline vẫn chỉ ở mức 50% lương cơ bản.

Thu cao và chi thấp hơn rất nhiều so với Vietjet, chưa kể những ưu tiên của nhà nước dành cho hãng là rất lớn, thế nhưng nhiều năm trở lại đây, Vietnam Airline càng làm càng lỗ.

Nghe những thông tin trên, chúng ta lại nhớ đến tập đoàn điện lực EVN. Mặc dù nắm thế độc quyền phân phối điện trên toàn quốc, nhưng doanh nghiệp này cũng không “khá” hơn là mấy, khi chỉ thấy lỗ và lỗ.

Điểm chung của EVN và Vietnam Airline chính là doanh nghiệp sử dụng vốn nhà nước. Dù có thất thoát, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng thì người chịu trách nhiệm bù lại khoản đó chính là nhà nước. Nhà nước vận hành nhờ tiền thuế người dân đóng góp và ngân sách. Vậy nên suy cho cùng, các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, thì dân là người phải còng lưng gánh lấy.

Lãi thì chẳng thấy được hưởng một ngàn, nhưng lỗ thì bày ra đủ thứ thuế để bù lại. Thế nhưng cứ hễ người dân lên tiếng đòi hỏi quyền lợi, lại được chụp cho cái mũ “phản động”. Vậy có phải quá bất công cho người dân hay không?

Nguồn: Tổng hợp 
 

No comments:

Post a Comment