Saturday, May 18, 2019

SÁNG TẠO HỌC

SÁNG TẠO HỌC
[Personal development - #WEGREEN]

Thế giới không ngừng biến chuyển, mỗi tíc tắc qua đi là một hiện tượng, sự vật mới phá vỡ khỏi vỏ an toàn của nó để đến với trạng thái mới, trạng thái đó cũng không cân bằng mà liên tục thay đổi. Con người sống trong thế giới cũng cần thích nghi với những sự thay đổi đó. Cách quản trị thay đổi tốt nhất là tạo ra sự thay đổi, hay cần sáng tạo ra cái mới. Bài viết này sẽ khái quát với mọi người những điều tưởng chừng tất cả đều rõ, nhưng chưa có phương pháp luận và áp dụng cụ thể.

1.Sáng tạo học là gì?
- Là khả năng nghĩ ra cái mới
- Cái mới là cái chưa ai nghĩ ra
Đó dường như cũng là một định nghĩa sáng tạo nếu so với việc tra cứu bác google sẽ lượm được định nghĩa tư duy sáng tạo: “Tư duy sáng tạo là chủ đề của một lĩnh vực nghiên cứu còn mới. Nó nhằm tìm ra các phương án, biện pháp thích hợp để kích hoạt khả năng sáng tạo và để tăng cường khả năng tư duy của một cá nhân hay một tập thể cộng đồng làm việc chung về một vấn đề hay lĩnh vực. Ứng dụng chính của bộ môn này là giúp cá nhân hay tập thể thực hành nó tìm ra các phương án, các lời giải từ một phần đến toàn bộ cho các vấn đề nan giải. Các vấn đề này không chỉ giới hạn trong các ngành nghiên cứu về khoa học kỹ thuật mà nó có thể thuộc lĩnh vực khác như chính trị, kinh tế, xã hội, nghệ thuật... hoặc trong các phát minh, sáng chế. Một danh từ khác được giáo sư Edward De Bono (1933 -) sử dụng để chỉ ngành nghiên cứu này và được dùng rất phổ biến là Tư duy định hướng”. Dài dằng dặc mà cũng chẳng sáng sủa hơn cái định nghĩa trên là bao.
Vô tình gặp tắc đường, ta bỗng nghĩ cách chế bom thổi tung hết mọi vật cản cho khỏi tắc, đó cũng là sáng tạo. Sáng tạo chỉ cần nghĩ ở trong đầu không nhất thiết phải ra thành hành động.

2. Chỉ số sáng tạo - Creation Quotient (CQ)
Sáng tạo được đong đếm bằng CQ nhưng dường như chưa có bài CQ test nào khả dĩ, đơn giản do khả năng sáng tạo của con người là vô hạn. Vậy nên đừng buồn nếu 1 bài CQ test nào đó của bạn điểm thấp, đó có thể do bạn không thích hợp với 1số lĩnh vực nào đó. Và kết quả bài CQ test sẽ được dùng để tư vấn hướng nghiệp cho bạn.
Có thể tham khảo 1 bài CQ test tại đây:
http://toilaai.vn/trac-nghiem/trac-nghiem-chi-so-sang-tao-cq

Vậy, các phương pháp sáng tạo là gì?
Sáng tạo vô bờ bến, các thủ thuật sáng tạo vô bờ bến cũng, có thể kể ra 1 vài phương pháp như phân nhỏ, tách khỏi, phẩm chất cục bộ, phản đối xứng, SAEDI, TISL….

Giáo sư Alshuller - người Nga, kỹ sư, nhà sáng chế, nhà văn viết truyện
khoa học viễn tưởng..... nghĩ ra 40 thủ thuật sáng tạo cơ bản. Mình xin được giới thiệu 2 phương pháp sáng tạo trong đó: phân nhỏ và kết hợp.
1. Phân nhỏ
- Chia đối tượng thành các phần độc lập
- Làm đối tượng trở nên tháo lắp được.
- Tăng mức độ phân nhỏ của đối tượng
Minh họa: xe đạp có thể tháo dời ra cất vô vali đem đi du lịch. Đến nơi, ta ráp lại vivu thưởng ngoại.
Thực hành:
- Làm sao để chia đều 1 đống thóc cho 2 người khiến cả 2 cùng hài lòng?
- Làm thế nào để không bị kẹt xe?
2. Kết hợp
- Cái gì bé quá thì gộp lại cho to
- Một cái to được kết hợp từ những cái bé đồng nhất luôn rẻ hơn, mạnh hơn, bề thế hơn.
Minh họa: liên bang Mỹ kết hợp từ các tiểu bang nhỏ.
Thực hành:
- Làm sao để người nghèo có nhà ở?
- Làm thế nào để hết kẹt xe?

Nào nào mời các bạn giải các bài tập trên với 2 phương pháp sáng tạo đã học, thảo luận xôm tụ các giải pháp cho vui.


Tài liệu tham khảo: sách “40 thủ thuật sáng tạo”, download tại http://www.mediafire.com/download/q3ljif5sgz54ifz/hcmshare.com_40_ThuThuatSangtao.pdf
Hoặc đọc tại:
http://www.triz40.com/aff_Principles.htm

Bài viết: [admin Langon]
Hình ảnh: [admin T]

No comments:

Post a Comment