Saturday, May 18, 2019

Personal Development - WEGREEN: NGỤY BIỆN & THẤT BẠI.

Personal Development - WEGREEN: NGỤY BIỆN & THẤT BẠI.

Người thất bại hay ngụy biện, vì ngụy biện là đổ lỗi cho một nguyên nhân khác không liên quan đến họ, giúp cho họ thoát khỏi cảm giác dằn vặt và bị trách cứ. Chúng ta sẽ nhắc đến một số ngụy biện thường gặp ở không ít người:

1. Cuộc đời bạc bẽo

Làm sao để nắm bắt cơ hội nếu gần như toàn bộ thời gian của bạn dùng để để chê bai, than vãn cuộc đời bạc bẽo, bất công ?

Cuộc sống luôn có những khó khăn. Có tiến bộ thì ắt có suy thoái. Đó là logic xã hội ở bất cứ thời đại nào. Những khó khăn với một số người là thách thức phải đương đầu, với một số người là nỗi sợ, là chướng ngại không thể vượt qua được. Cũng như hình ảnh hai bộ lạc sống trong rừng sâu núi thẳm, một bộ lạc chấp nhận vượt qua ngàn sông ngàn núi, sơn lam chướng khí để đến một vùng đất đai màu mỡ phì nhiêu, một chấp nhận sống an toàn và tàn lụi.

Chẳng có dẫn chứng nào cho thấy con đường của những người thành công có lát sỏi và rải hoa hồng, hay là cuộc sống xung quanh họ tốt hơn bạn. Họ có nhiều thuận lợi hơn bạn ở một vài mặt, và khó khăn hơn ở một vài mặt khác. Đời là đời. Vui buồn là do bạn làm chủ. Bạn có thể đeo lên mắt mình cặp kính đen hoặc không. Những người thành đạt đều nỗ lực để thích nghi và thay đổi cuộc sống của họ. NẾU BẠN TIÊU CỰC VỚI CUỘC ĐỜI, ĐÓ LÀ LỖI CỦA BẠN.

2. Tôi không giống họ:

Tôi kém, tôi bất tài, tôi vô dụng, tôi chưa đủ trình độ. Nếu bạn không tin vào chính mình thì chẳng ai tin vào bạn hết.

Đối nghịch với ưu điểm trong mỗi con người là nhược điểm của họ. Thế nhưng nhược điểm lại cũng có thể là ưu điểm và ưu điểm cũng có thể trở thành nhược điểm. Người thâm trầm ít quảng giao nhưng bù lại được bạn bè tin cậy, chẳng hạn.

Khai thác các điểm mạnh của mình trong từng lĩnh vực và từng thời điểm là chìa khóa dẫn tới thành công. NẾU BẠN KHÔNG NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA MÌNH, ĐÓ LÀ LỖI CỦA BẠN.

3. Tôi vĩ đại:

„Think globally, but work locally“, nếu bạn không làm tốt những việc nhỏ, thì bạn chẳng bao giờ làm nổi những việc lớn. Nếu bạn không tốt nghiệp nổi cấp ba, chắc chắn bạn không vào được đại học. Nếu bạn không vào được đại học, đừng nghĩ bạn sẽ trở thành một Bill Gates thứ hai. Bạn không có kiến thức, không có đam mê, không có gì cả. Chỉ có hai bàn tay trắng và một cái đầu rỗng.

Hãy làm tốt những gì bạn đang làm bây giờ trước khi mong chờ một tương lai tốt hơn. NẾU BẠN KHÔNG CHỊU SỐNG TỐT CHO NGÀY HÔM NAY, ĐÓ LÀ LỖI CỦA BẠN.


4. Tại anh tại ả:

Tại hắn, tại cô ta, tại anh ta, tại ông, tại bà... mà tôi thất bại. Xin đừng đổ lỗi. Bạn là bạn, bạn có lựa chọn của mình. Bạn có quyền nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, sự chê bai, giễu cợt để đứng lên. Tất nhiên bạn có quyền nằm đó mà đổ tội.

Nếu người ta làm bạn ngã một lần, đó là lỗi của người ta. NẾU BẠN KHÔNG BIẾT ĐỨNG DẬY MÀ ĐI, ĐÓ LÀ LỖI CỦA BẠN.

5. Tại hắn sai:

Chuyện rằng có một hiền triết đi qua sa mạc. Thấy một con bò cạp bị sa xuống hố, ông dùng ngón tay cứu nó lên. Con bò cạp cắn ông một cái đau điếng. Sau đó có người hỏi:

- Sao ông lại cứu con vật hay cắn người như vậy ?

- Hay cắn là bản tính của loài bò cạp. Còn nhân từ là bản tính của tôi. Tại sao vì một loài vật hay cắn mà tôi phải bỏ đi bản tính của mình ?

Người khác làm sai, đó là việc của họ. NẾU BẠN SAI, ĐÓ LÀ LỖI CỦA BẠN.


6. Sống đơn giản cho đời thanh thản:

Những ẩn tu đã đắc đạo nói như vậy, nhưng bạn không phải họ. Bạn hãy thừa nhận điều này: Bạn rất thèm muốn danh vọng, tình cảm, tiền tài. Bạn vẫn muốn làm gì đó cho cuộc sống. Chẳng qua bạn sợ đối mặt với tương lai phía trước và không tin ở mình. Cuộc sống vẫn là cuộc sống. Nếu bạn không vượt lên bạn sẽ bị bỏ lại với những khó khăn chồng lên nhau.

Hãy trải nghiệm. Chỉ trong trải nghiệm bạn mới nhận ra ý nghĩa thực của cuộc sống này. NẾU BẠN CHỊU ĐAU KHỔ VỚI LỐI SỐNG AN PHẬN, ĐÓ LÀ LỖI CỦA BẠN.

Bài viết và hình ảnh: [Admin K] © Wegreen Vietnam

No comments:

Post a Comment