Saturday, May 18, 2019

Personal Development - WEGREEN: Nghĩ lớn, nhưng hãy làm nhỏ.

Personal Development - WEGREEN: Nghĩ lớn, nhưng hãy làm nhỏ.

Chào các bạn đọc.

„Think globally, work locally“ là một câu châm ngôn trong Tiếng Anh. Nghĩa của câu này là: Nghĩ lớn, nhưng hãy làm nhỏ. 

Nghĩ lớn ? Làm nhỏ ? Châm ngôn kiểu gì mà kỳ cục vậy ? Câu này có dây mơ rễ má gì với câu “Nói một đằng làm một nẻo” ở nước ta không ?

Các bạn đọc thân mến, mỗi con người trong xã hội đều nuôi cho mình những giấc mơ. Đó là mục đích, là niềm tin, là động lực sống. Có những người có những mơ ước cao vời, như trở thành Tổng thống, trở thành tỉ phú cỡ Bill Gates, trở thành siêu sao bóng đá thế giới. Cũng có những người có những ước mơ nhỏ hơn, như là xây dựng được một gia đình hạnh phúc và sống yên ổn. Thế nhưng đó đều là mục tiêu, là cái đích để họ hướng đến.

Nói rộng ra, “think globally” là hãy biết ước mơ, hãy biết nghĩ lớn. Các bạn đã đọc những bài viết của WEGREEN về tư duy số Một. Chúng ta phải tạo cho mình khát vọng cháy bỏng vươn tới, bứt phá về phía trước, không ngừng đòi hỏi, không ngừng vươn tầm. Đừng như một số người suốt ngày quanh quẩn trong bốn góc nhà, đầu lúc nào cũng nặng trịch bởi những suy nghĩ: “Ta là kẻ bất tài, vô dụng, kém cỏi, ta chẳng làm được gì cả”, hoặc là “Việt Nam ta còn nghèo, có vị thế như bây giờ là tốt rồi, chúng ta cũng đã cố gắng rồi”.

Nỗi ám ảnh BẬC DƯỚI này đang đè nặng lên nhiều người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Nó tạo ra những hội chứng cuồng thần tượng, hám danh vị, hám tiền bạc, đố kị, ganh ghét, vùi dập lẫn nhau, không biết đam mê, không biết đòi hỏi. Làm sao đất nước phát triển được nếu như những công dân trên đất nước đó chấp nhận mình ở vị trí số hai ?

Trong thời đại toàn cầu hóa, hoặc là chúng ta tiến lên bằng tất cả nghị lực của mình, hoặc là chúng ta sẽ bị bỏ lại, phải cúi đầu nhục nhã.

"Think globally" tức là:

- Tôi có khát vọng trở thành SỐ MỘT.
- Tôi ý thức được rằng việc đó nằm ở trong khả năng của tôi.
- Tôi ý thức được quyền lợi của mình, biết đòi hỏi cho mình những thứ mình được hưởng và giúp tôi thực hiện được giấc mơ đó.

Còn "work locally" ? Chúng ta không hiểu cụm từ này theo nghĩa “nói một đằng làm một nẻo”. “Work locally”, tôi hiểu rằng, để hoàn thành được khát vọng to lớn, globally kia, bạn phải hoàn thiện tốt những việc nhỏ; tức là làm tốt cái mình đang làm bây giờ, đừng làm qua loa, đại khái. Bạn muốn trở thành nhà nghiên cứu có những công trình lớn, đóng góp tri thức cho nước nhà, thì trước tiên bạn phải trân trọng tri thức, có khát khao tìm hiểu tri thức, và làm tốt trách nhiệm xã hội của mình trên ghế giảng đường. Bạn muốn hô hào người ta yêu nước, yêu Tổ quốc thì trước tiên phải đối xử thân ái, yêu thương lấy mọi người. Bạn muốn treo khẩu hiệu “Hãy bảo vệ môi trường” thì sau khi uống nước xong, đừng có quăng lon ra vỉa hè cho người khác dọn.

Nếu các bạn là người ưa tranh luận mạng thì có thể thấy rằng, ở bất cứ đâu cũng có một đám đông ngu dốt, (thường là) không làm được gì cả nhưng hễ người khác có ý tưởng là lập tức xúm xít vào đưa ra những bình luận rất không đẹp: “Anh hùng bàn phím”, “Làm được cái gì chưa mà nói”, “Làm được cái gì cho Tổ quốc rồi”…Tôi nói những người này thường không làm được gì cả, vì rất nhiều người thành đạt luôn rất trân trọng những ý tưởng mới, những đóng góp mới; vì họ chính là những người hiểu rất rõ rằng, thành công lớn được xây nên từ những hành động nhỏ, cũng như tòa tháp khổng lồ được dựng nên từ những viên gạch bé con. Họ luôn muốn vươn tới, và trân trọng từng ý tưởng một.

Tóm lại, “Think globally, work locally” nghĩa là bạn hãy làm tất cả những gì mình đang làm, những gì xã hội đặt lên vai mình thật tốt, bằng tất cả lòng say mê, sự kiên trì, tính tỉ mỉ và cần cù. Nhưng đừng quên ước mơ, đừng quên tạo cho mình khát vọng.

Tôi nhắc lại cho các bạn ví dụ về tổ ong: Những con ong thợ không làm gì to tát cả, chúng chỉ làm công việc của mình với sự kiên tâm như thể đó là những công việc to tát. Xã hội loài người cũng vậy. Những biến động lịch sử được tạo nên từ những chen vai thích cánh của những con người bình thường dung dị, chứ không bởi tài năng và trí tuệ mẫn tiệp của các bậc đại anh hùng.

Vận mệnh nước nhà nằm chính trong tay các bạn.

Bài viết và ảnh minh họa: [Admin K] © Wegreen Vietnam.
Biên tập và bản quyền: Wegreen Vietnam

No comments:

Post a Comment