Saturday, May 18, 2019

Personal Development - WEGREEN: Chuyện hai người đi gánh cỏ gai

Personal Development - WEGREEN: Chuyện hai người đi gánh cỏ gai

Chuyện rằng:
"Có hai người lên núi gánh cỏ gai đem về bán. Gánh qua rất nhiều sông suối, núi đồi, hai người thấy đám chỉ gai. Một người nói:
- Chỉ gai này nhỏ và mịn, nên bỏ cỏ gai đi mà lấy đem về.

Người kia trả lời:
- Cỏ gai này tôi đã bỏ công thu hái, đã gánh đi một đoạn đường dài. Nay bỏ đi sao đành.

Người đầu tiên đành một mình vứt cỏ gai ở lại, gánh chỉ gai đem về. Đi được một đoạn nữa, lại thấy đám vải gai. Người gánh chỉ gai lại nói:
- Vài gai này tốt hơn chỉ gai, anh bỏ cỏ gai, tôi cũng bỏ chỉ gai, mà gánh đem về.

Người kia lại đáp:
- Lần trước tôi đã từ chối chỉ gai, gánh gánh cỏ gai này đi được thêm một đoạn đường dài nữa, nay bỏ đi sao đành.

Người đầu tiên đành bỏ chỉ gai đi, gánh vải gai đem về. Đi được một đoạn, lại thấy vải bông, rồi thấy đồng, thấy bạc, thấy vàng, anh ta lại nói:
- Không có vàng mới phải lấy bạc, không có bạc thì lấy đồng, không có đồng phải lấy vải, không có vải phải lấy chỉ, không có chỉ mới phải lấy cỏ gai. Nay có vàng đây rồi, anh nên vứt gánh cỏ gai ấy đi là hơn.

Người gánh cỏ gai vẫn lắc đầu:
- Gánh cỏ này tôi gánh từ lâu, nay đã gần về tới làng, bỏ đi sao đành.

Về đến làng, người mang theo gánh vàng được bà con hoan hỉ chào đón, về sau dựng nên được sản nghiệp. Người gánh cỏ gai thì không ai quan tâm, về sau cho đến già vẫn còn đi gánh cỏ gai."

Câu chuyện này có Ý NGHĨA gì ?

Đó là chúng ta thường chấp vướng vào những gì đã biết, đã có, đang sở hữu. Vì thế nên dần mất đi tinh thần cầu thị, ý chí phấn đấu; không chịu từ bỏ, không chịu tiếp thu những cái mới mà bỏ đi những gì cũ kỹ, lạc hậu, không còn phù hợp.

Tình tiết câu chuyện tưởng chừng như rất ngớ ngẩn, nhưng lại diễn ra rất nhiều trong thực tế cuộc sống. Đó là có không ít người, sau khi đã có những khoảng thời gian hạnh phúc, thành công nào đấy trong quá khứ; thì trở nên rụt rè, cố chấp, bảo thủ, mất đi ý thức cầu tiến, không dám từ bỏ dù biết rằng những quan niệm cũ kỹ đó đang dần trở nên có hại cho mình, cho người.

Muốn nắm thì trước hết phải buông. Không thể vừa muốn tiếp thu những tri thức mới, vừa ôm khư khư những định kiến, quan niệm cũ. Nói cách khác, một người nếu muốn tiến xa thì phải có đủ dũng cảm để bỏ lại những hành trang không cần thiết, vướng bận, cồng kềnh.

Nguồn: Sưu tầm.

Biên tập và hình ảnh: [Admin K] © Wegreen Vietnam

No comments:

Post a Comment