Saturday, May 18, 2019

Personal Development- WEGREEN: Câu chuyện Hitler & Sự dối lừa quyến rũ

Personal Development- WEGREEN: Câu chuyện Hitler & Sự dối lừa quyến rũ

Con người cần sự dối trá. Thật lạ lùng. Con người say sưa với sự dối trá mập mờ hơn là sự thật. Mặc dù chúng ta luôn nói rằng: Tôi muốn nghe sự thật; thực ra, chúng ta mong đợi từ người đối diện một lời chót lưỡi hơn, vì nó đánh đúng vào điều mà ta chờ đợi.

Những người quyến rũ nhất thế giới, không phải những người nói thẳng, mà là những người biết vòng vo, lấp lửng, mập mờ.Trong lĩnh vực tình ái, những người đàn ông dối trá và mập mờ luôn thu hút phụ nữ đến bên mình. Dù bạn là một người thật thà và cảm thấy có phần bất công, điều này vẫn đang hiển hiện trong xã hội. Sự bí ẩn khơi gợi trong con người sự tò mò và ấn tượng về một điều gì đó rất khó với tới. Chúng ta thường bị quyến rũ rất nhanh trước những bí ẩn. Ma quỷ chẳng hạn.

Các nhà lãnh đạo nổi tiếng đều hiểu rõ nghệ thuật missleading, hay là diễn giải mờ ám. Dù bạn là công dân của quốc gia nào, luôn có một bức màn bao phủ quanh những người lãnh đạo chính quyền nơi đó. Không ai hiểu họ thực sự nghĩ gì. Không ai hiểu họ thực sự tính toán điều gì. Sự mập mờ, khó hiểu, những hành động khác với số đông cùng với việc tấn công vào các chủ đề nhạy cảm bằng cách sử dụng khôn khéo vốn từ ngữ thường đem lại niềm say mê và phấn khích kỳ lạ cho công chúng.

Trong mọi xã hội, mẫu người phụ nữ được nam giới theo đuổi là thường những người phụ nữ e thẹn, sống khép kín và lấp lửng trong tình cảm. Tiếp xúc với nàng, không một người đàn ông nào hiểu nàng đã trao tình cảm cho ai hay chưa. Sự mờ ám tạo ra hy vọng và thôi thúc con người khám phá những bí ẩn. Con người sợ hãi sự mơ hồ khi không hiểu rõ điều gì đang diễn ra - để làm sáng tỏ vấn đề họ sẽ bị thúc ép để tiến rất nhanh vào trong vòng xoáy và nhanh chóng bị chi phối.

Một ví dụ. Nếu bạn là đàn ông, bạn sẽ bị cuốn hút bởi người phụ nữ nào trong hai kiểu người dưới đây ?

Kiểu người thứ nhất: „Em đã có người yêu. Anh ta là kỹ sư, đang đứng đầu một dự án lớn của nhà nước. Thu nhập của bọn em đều ổn định và bọn em đang thu xếp để làm đám cưới“.

Kiểu người thứ hai: „Em đã có người yêu. Do công việc nên anh ta thường đi xa nhà... Bọn em CŨNG ĐỊNH làm đám cưới...“

Trong trường hợp này, người phụ nữ thứ hai đã sử dụng nghệ thuật missleading. Cô ta không hề nói ngược sự thật nhưng cũng chẳng hề thật thà. Chính bằng cách chèn thêm các từ ngữ „lưng chừng“ vào câu nói và việc tạo ra những khoảng lặng ở cuối mỗi câu, cô ta đã gieo vào lòng chàng trai đối diện nghi ngờ và hy vọng. Kết quả chàng trai sẽ bị cuốn rất nhanh vào câu chuyện.

Dưới đây là các trích đoạn bài diễn văn của Adoft Hitler, đọc trước quốc hội Đức sáng ngày 1/9/1939, ngay sau đêm Đức nổ súng tấn công Ba Lan - hãy để ý những đoạn viết hoa:

“For months we have been suffering under the TORTURE of a problem which the Versailles Diktat created – a problem which has deteriorated until it becomes INTOLERABLE for us. DANZIG WAS AND IS A GERMAN CITY. THE CORRIDOR WAS AND IS GERMAN. BOTH THESE TERRITORIES OWE THEIR CULTURAL DEVELOPMENT EXCLUSIVELY TO THE GERMAN PEOPLE. Danzig was separated from us, the Corridor was annexed by Poland. As in other German territories of the East, ALL GERMAN MINORITIES LIVING THERE HAVE BEEN ILL-TREATED IN THE MOST DISTRESSING MANNER. MORE THAN 1,000,000 PEOPLE OF GERMAN BLOOD HAD IN THE YEARS 1919-1920 TO LEAVE THEIR HOMELAND.”


"I MUST here state something DEFINITELY; GERMAN HAS KEPT THESE OBLIGATIONS; THE MINORITIES WHO LIVE IN GERMANY ARE NOT PERSECUTED. No Frenchman can stand up and say that any Frenchman living in the Saar territory is oppressed, tortured, or deprived of his rights. NOBODY CAN SAY THIS.

“There will be no hardships for Germans to which I myself will not submit. My whole life henceforth belongs more than ever to my people. I am from now on just first soldier of the German Reich. I have once more put on that coat that was the most sacred and dear to me. I will not take it off again until victory is secured, or I will not survive the outcome.”

Tạm dịch

"Trong nhiều tháng nay, chúng ta đã trải qua sự tra tấn đến từ các vấn đề mà hòa ước độc đoán Versailles gây ra. Vấn đề trở nên ngày một xấu đi cho đến mức chúng ta không thể chịu nổi nữa. Danzig là một thành phố Đức. Vùng Conrridor (hành lang biên giới lãnh thổ) đã và đang là của Đức. Cả hai vùng này mắc nợ với người dân Đức về sự phát triển văn hóa của họ. Danzig đã bị tách ra từ chúng ta, vùng Corridor đã bị sát nhập vào Ba Lan. Như các vùng lãnh thổ khác của Đức ở phía Đông, tất cả các cư dân thiểu số người Đức đang sống ở đó bị ngược đãi thậm tệ nhất. Hơn một triệu người mang dòng máu Đức đã phải rời bỏ quê hương của họ trong những năm 1919 – 1920."

“Tôi có mặt ở đây để khẳng định điều này: Nước Đức luôn giữ nghĩa vụ của mình. Các dân tộc thiểu số sinh sống trên đất Đức không bị bắt bớ. Không một người Pháp nào có thể đứng lên và nói rằng những người Pháp sống ở vùng Saar bị bắt bớ, bị tra tấn, bị tước bỏ quyền lợi. Không một người Pháp nào có thể nói điều này”

“Sẽ không có khó khăn nào với nhân dân Đức mà tôi không tự mình gánh vác. Toàn bộ cuộc sống của tôi hơn bao giờ hết thuộc về nhân dân của tôi. Giờ đây tôi là người lính tiên phong của đế chế Đức. Một lần nữa tôi khoác lên mình chiếc áo thiêng liêng và mến yêu nhất với tôi. Tôi sẽ không cởi bỏ nó cho đến khi chắc chắn về một chiến thắng, hoặc khi tôi không còn sống sót nữa”


Hitler đã sử dụng tới nghệ thuật missleading để che giấu đi một số thông tin quan trọng, như nguồn gốc của hòa ước Versailles và vị thế chủ động của quân Đức trong cuộc thế chiến .Để đạt được mục đích, ông sử dụng một loạt các cụm từ/cụm câu mang sắc thái tình cảm rất mạnh để đánh vào lòng tự tôn dân tộc của quần chúng Đức, cùng với một loạt chủ từ „tôi“ để gieo vào đám đông niềm tin vào một Thống chế - người có khả năng thay đổi vận mệnh dân tộc. Kết quả, bài diễn văn đã kích thích cả dân tộc Đức chiến đấu dưới ngọn cờ đảng Quốc xã để chống lại thế giới.

Chúng ta có thể tìm hiểu thêm điều này ở các bài diễn văn nổi tiếng khác. Nếu xét riêng về mặt lập luận logic và ý tưởng, phần lớn các bài diễn văn đều không có gì mới lạ. Chúng ta thậm chí đã được đọc tất cả những điều đó trên ghế nhà trường. Một vài bài còn không logic và có những lập luận khá khiên cưỡng. Tuy nhiên, bằng việc sử dụng một cách khéo léo các từ ngữ, sắc điệu, cử chỉ, phối hợp nhịp nhàng cùng tâm lý đám đông, các bài diễn văn có thể gây ra một cơn phấn khích dữ dội trong quần chúng.

Những nhà tuyên truyền giỏi không nhất thiết phải nói sự thực và lập luận logic sắc sảo. Họ có thể đơn giản là những bậc thầy trong việc biến hóa từ ngữ và nắm bắt tâm lý con người. Một câu nói, một việc làm bình thường, thậm chí tầm thường mà nhân loại đã nói, đã làm hàng nghìn năm, qua tay một nhà tuyên truyền bỗng vụt trở thành một hiện tượng xã hội thực sự.

Sở dĩ họ làm được điều này, là vì con người, bất chấp những đòi hỏi bên ngoài, không hề muốn tiếp cận sự thực. Họ đơn giản chỉ muốn nhìn những gì họ khao khát được nhìn thấy, và muốn lắng nghe những gì họ khao khát được lắng nghe. Đây chính là một trong những bản tính của loài người.

Bài viết và hình ảnh: Admin K.

Biên tập và bản quyền: WEGREEN Vietnam.

Bài viết có tham khảo nguyên gốc bài diễn văn của Hitler tại: http://avalon.law.yale.edu/wwii/blbk106.asp

No comments:

Post a Comment