Saturday, May 18, 2019

Những TẤM GƯƠNG KHÁT VỌNG SỐNG & bình minh mới của quốc gia

Những TẤM GƯƠNG KHÁT VỌNG SỐNG & bình minh mới của quốc gia
[Personal Development - #Wegreen]

Trong bất kỳ xã hội nào dù thăng hay trầm, dù dân trí phát triển hay chưa phát triển thì bên cạnh những hiện tượng tiêu cực tối tăm của xã hội cũng đều có những tấm gương dù thiệt thòi vẫn đầy nghị lực và khát vọng sống khiến xã hội phải công nhận và ngả mũ kính phục. 

Năm xưa, cậu bé NGUYỄN NGỌC KÝ, mà giờ đây đã trở thành người thầy giáo ưu tú và tấm gương cho thế hệ trẻ Việt Nam về chiến thắng nghịch cảnh, đã dùng đôi chân và nghị lực để viết lên số phận. Cuộc sống éo le, mới 2 tuổi sau một cơn sốt tai quái, Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả hai tay. Cậu bé khổ sở những ngày bất hạnh đó cứ nhìn đôi tay mềm nhũn bất lực của mình mà khóc nức; bố mẹ và gia đình cậu thì xót thương, nghẹn ngào: “Mai sau bố mẹ chết đi, con biết làm gì mà sống”.
Song, Nguyễn Ngọc Ký đã không chịu đầu hàng số phận. Cậu đã quyết tâm đứng dậy và nỗ lực mỗi phút giây cuộc sống để hiện thực hóa giấc mơ được đến trường đi học như những đứa trẻ bình thường khỏe mạnh đồng trang lứa. Nhà nghèo, chẳng có ai dậy, mỗi ngày cậu bé tự lang thang ra vườn tự dùng đôi chân lành lặn quặp những viên gạch nhỏ nguệch ngoạc tập những nét chữ đầu tiên. Mồ hôi nhễ nhại những ngày hè, long tong chảy cùng Nguyễn Ngọc Ký đánh vật với cuốn vở “đất” đầy sân. Không bỏ cuộc, không bỏ cuộc, và không bào giờ bỏ cuộc. Cậu bé Nguyễn Ngọc Ký cuối cùng đã chinh phục được thử thách, vượt lên sự run rủi của số phận và đến được trường đi học cùng bao bạn bè, bay cao cùng ước mơ trở thành một người thầy giáo mẫu mực: viết sách, làm thơ, dạy học, tư vấn giáo dục và tâm lý cho giới trẻ.

Gần đây, có nhiều tấm gương bạn trẻ bất chấp hoàn cảnh cá nhân và gia đình vô cùng éo le vẫn vượt lên chính mình để hoàn thành mục tiêu bước vào cánh cổng trường đại học:
Bạn Nông Thị Bưởi sinh ra và lớn lên tại thôn Nà Pàng – Cần Yên – Thông Nông – Cao Bằng. Em mồ côi cha từ nhỏ, đến khi đi học THCS thì mẹ qua đời. Anh trai em bị bệnh tâm thần, suốt ngày đập phá nhà cửa, đốt hết mọi dụng cụ trong nhà nên tài sản gia đình không còn gì. Anh cả của Bưởi phải thôi học để làm thuê kiếm sống và nuôi em ăn học. Vượt lên số phận, em Nông Thị Bưởi đã thi đỗ vào ĐH Thái Nguyên năm 2011. [1]
Bạn Nguyễn Thị Nga, do hoàn cảnh khó khăn, từ năm 1999, gia đình em phải chuyển vào Đăk Lăk sinh sống. Năm 2007, bố mẹ và cả 2 em gái của em bị lũ cuốn trôi không tìm thấy thi thể, em là người duy nhất trong gia đình sống sót. Chuyển về quê sinh sống với bà ngoại ngoài 80 tuổi già yếu, cuộc sống vô vàn khó khăn, nhưng Nga vẫn cố gắng học tập rồi đậu vào Học viện báo chí tuyên truyền năm 2011 [1]


Tấm gương nghị lực điển hình không hề có biên giới. NICK VUJICIC, nhà hùng biện tạo động lực cho giới trẻ nổi tiếng thế giới, sinh ra đã mắc hội chứng bẩm sinh tetra-amelia không tay không chân. Sinh linh bé bỏng đáng thương, tuy vậy, có sức sống mãnh liệt, đã vượt lên nỗi buồn đau và bất hạnh vô hạn, vượt lên sự trêu chọc và kỳ thị của bạn bè, vượt lên những thử thách và rảo cản không tưởng mà đến nhiều người bình thường cũng phải nỗ lực mới đạt được: viết bằng chân, tự vệ sinh cá nhân, chơi thể thao (bóng đá, bơi lội, tennis, lướt sóng,…) và … lấy vợ, - một cô vợ xinh đẹp và tài năng. Không chỉ vậy, chàng trai trẻ phi thường Vujicic còn trở thành diễn giả nổi tiếng về tạo động lực, đi tìm ý nghĩa và làm chủ cuộc sống, đã thực hiện gần 2000 bài phát biểu trước đám đông tại hàng chục quốc gia của 4 lục địa: châu Phi, châu Á, châu Úc và châu Mỹ. [2]

Hay như Paralympics London 2012 mới kết thúc đầu tháng 9 gần đây đã tôn vinh nỗ lực phi thường của gần 4.300 vận động viên khuyết tật đại diện cho 166 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Điển hình trong số những con người đáng phục này, “người không chân” OSCAR PISTORIUS, với đôi chân giả làm bằng hợp chất các-bon đã từng đoạt bốn Huy chương vàng Paralympics và giữ kỷ lục ở các cự ly chạy 100 m, 200 m, 400 m dành cho vận động viên khuyết tật, đã mang về cho đất nước Nam Phi chiếc huy chương vàng cuối cùng của môn điền kinh ở đường chạy 400 m tại thế vận hội Paralympics 2012. [3] Đáng kinh ngạc hơn, anh còn vượt qua các điều kiện khắt khe dành cho một vận động viên tiêu chuẩn Olympic để dành quyền tham dự Thế vận hội Olympic London 2012 và chỉ chịu kết thúc hành trình trên đường chạy 400 m tranh tài cùng các vận động viên Olympic vĩ đại nhất ở vòng bán kết. [4] Một kỷ lục phi thường.

Đã lâu rồi, xã hội chúng ta, đặc biệt là báo chí và truyền thông, ít nhiều mất dần đi THÓI QUEN TÔN VINH NHỮNG CON NGƯỜI VĨ ĐẠI mà dành sự ưu ái để tôn vinh/ châm biếm những chân dài và đại gia, những câu chuyện chém giết, những vụ án hình sự bi thảm và li kì,… Có lẽ, để vực dậy một xã hội đang có những dấu hiệu bị mục ruỗng từ nền tảng, cần hơn nữa những bậc phụ huynh, những bậc thầy cô giáo, những nhà văn nhà báo, và những nhà quản trị xã hội biết đánh động LƯƠNG TÂM và TINH THẦN SỐNG HƯỚNG THƯỢNG cho giới trẻ để xã hội của chúng ta dần có thể bước ra khỏi vũng lầy, bước lên bậc thang cao hơn hòa nhịp cùng sự phát triển của nền Văn minh nhân loại.

[1]http://gdtd.vn/channel/3010/201109/Nhung-tam-guong-cua-nghi-luc-va-khat-vong-1953039/
[2]http://www.facebook.com/photo.php?fbid=290604227705057&set=a.295679227197557.63319.246214618810685&type=1&theater
[3]http://www.london2012.com/paralympics/country/south-africa/medals/index.html
[4]http://www.telegraph.co.uk/sport/olympics/athletics/9454624/Oscar-Pistorius-knocked-out-of-London-2012-Olympics-but-his-achievements-will-resound-for-years-to-come.html

*** Link download file: http://www.mediafire.com/?a36m172lv7vr60i
________________________

Bài viết & Hình ảnh: [Admin T]
Bản quyền © Wegreen Vietnam

No comments:

Post a Comment