Thursday, July 29, 2010

Trung Quốc tiếp tục phái tàu bảo kê tới Trường Sa tác nghiệp

Bookmark and Share

Ngư chính 44061
Trung Quốc tiếp tục phái tàu bảo kê tới Trường Sa tác nghiệp
VIT - Nhằm hộ tống và tăng cường hơn nữa các hoạt động hộ ngư cho ngư dân của mình đánh bắt tại quần đảo Trường Sa, vừa qua Trung Quốc lại tiếp tục cử thêm một tàu bảo kê ngư chính nữa xuống khu vực quần đảo này của Việt Nam tác nghiệp.
Theo tờ Nhật Báo Quảng Châu, sáng hôm qua, ngày 27/07 tàu ngư chính số hiệu 44061 đã chính thức rời cảng Trạm Giang xuống quần đảo Trường Sa của Việt Nam tác nghiệp. Được biết, đây là lần đầu tiên tàu ngư chính này tbảo kê tại quần đảo Trường Sa. Trong đó, nhiệm vụ chính là đảm bảo các hoạt động đánh bắt cá tại đây cho các tàu cá Trung Quốc.

Theo tin từ Bộ ngư chính tỉnh Quảng Đông, đây là lần đầu tiên chính quyền tỉnh này cho phép bảo kê tàu ngư chính 44061 xuống khu vực quần đảo Trường Sa tác nghiệp. Bên cạnh đó, nhấn mạnh tới nhiệm vụ tăng cường công tác duy trì bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật biển mà Trung Quốc tự cho là nằm trong lãnh hải của mình tại khu vực này, đồng thời duy trì quyền lợi trên biển của Trung Quốc, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm cho ngư dân Trung Quốc tiến hành đánh bắt an toàn tại đây.

Được biết, tàu ngư chính 44061 thuộc biên chế của chi đội ngư chính Trạm Giang và được đưa vào sử dụng chính thức năm 2001. Tàu này được trang bị các thiết bị thông tin liên lạc, dây cáp điện… tiên tiến. Ngoài ra còn được trang bị thêm máy lọc nước ngọt, hệ thống định vị toàn cầu.

Bắt đầu từ năm 2003, tàu ngư chính 44061 có nhiệm vụ bảo kê, chủ yếu là "duy trì an ninh, an toàn, quyền lợi" trên biển tại những vùng Trung Quốc tự cho là của mình, bao gồm khu vực Vịnh Bắc Bộ và khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng.

Bên cạnh đó, trong một động thái chung, bộ nông nghiệp nước này cũng vừa thông báo, từ 12h trưa ngày 01/08 lênh cấm đánh bắt cá của nước này sẽ chính thức hết hiệu lực. Ngư dân có thể ra khơi tiến hành tác nghiệp bình thường.

Việc phái tầu này của Trung Quốc diễn ra ngay sau khi hội nghị Diễn đàn An ninh ASEAN vừa kết thúc. Diễn đàn An ninh ASEAN một lần nữa khẳng định ủng hộ việc triển khai hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC), và dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) hướng tới mục tiêu xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông trong tương lai. Đặc biệt Ngoại trưởng mỹ, bà Hillary Clinton, cho biết, Mỹ có những lợi ích quốc gia của mình trong việc giải quyết ổn thỏa các xung đột tại biển Đông, và rằng Mỹ không đứng ngoài mà sẽ tham dự vào việc giải quyết các vấn đề phức tạp ở biển Đông, nơi hiện đang có nhiều tranh chấp về chủ quyền lãnh hải biển đảo và là một khu vực có tầm quan trong chiến lược thế kỷ.

Trung Quốc đã chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam tháng 1/1974 rồi sau đó từ 1988 đến 1995 chiếm thêm một số đảo đá ngầm thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hiện Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền biển theo đường “lưỡi bò” chiếm đến 80% diện tích Biển Ðông

Việc Trung Quốc tiếp tục đưa tàu ngư chính xuống quần đảo Trường Sa của Việt Nam tác nghiệp là một hành động sai trái, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền trên biển của Việt Nam. Trung Quốc cần phải tôn trọng công ước về luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc và Tuyên bố chung ứng xử giữa các bên về vấn đề biển Đông được ký năm 2002.

Cao Phong (Tổng Hợp)
Tin tổng hợp
Nguồn tin: Ifeng - Xinhuanet

3 comments:

  1. Ồ trường xa giời toàn là người trung quốc ở rùi bạn ơi. giờ mà muốn dành lại thì quả là quá khó với đất nước ta đó. nói vậy chứ nước ta có nhiều bằng chứng chứng minh hoàn xa là của việt nam nhưng mà kiên thì nước ta không thể nào kiện nổi vì nhiều lý do theo minh thì chắt là dong những nguyên nhân như:
    1. TQ là 1trong 5 nước có quyền phủ quyết tại liên hợp quốc vì vậy kiện thì việt nam sẽ bị nhiều điều bất công.
    2. nước ta vẫn muốn giữ mối quan hệ vốn không được tốt lành với nước XHCN và đặc biệt là trung quốc
    3. do chi phí để kiện ko hề nhỏ đâu bạn ơi
    vì vậy hãy chờ đảng nhà nước giải quyết chọn cách nào thôi. hjhj

    ReplyDelete
  2. tôi không tin là cả thế giới này có thể phụ nhận những chân lí đúng đắn đời sinh viên nghèo ạ!Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam, bằng chứng chúng ta có đầy đủ, mình sẽ lấy lại được thôi!phải có niềm tin vào Đảng, vào nhà nước bạn ạ!

    ReplyDelete
  3. Trung Quốc tiếp tục thể hiện âm mưu của mình nhằm giành lấy chủ quyền kiểm soát biển đông của các quốc gia khác. Tuy Nhà nước kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo, phản đối những hành động của phía trung quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam

    ReplyDelete