Monday, July 26, 2010

BBC News - Hàng nghìn dân kéo lên UBND Bắc Giang

Bookmark and Share

Người biểu tình xông vào trụ sở ủy ban tỉnh

Hàng nghìn người dân Bắc Giang kéo lên Ủy ban Nhân dân tỉnh hôm Chủ nhật để đòi làm rõ vụ nghi là cảnh sát giao thông đánh chết một thanh niên.

Con số người tham gia sự kiện xảy ra chiều 25/07 theo một số nguồn tin có thể lên tới hàng vạn.

Người chết là anh Nguyễn Văn Khương, 21 tuổi, trú tại xóm Cầu, thôn Nghi Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang.

Thân nhân của anh Khương cho đài BBC biết anh qua đời chiều thứ Sáu 23/07, sau khi bị cảnh sát giao thông huyện Tân Yên bắt vì đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Lúc đó, anh Khương đang chở người bạn gái đi ngoài đường.

“Bị bắt lúc sau 5 giờ chiều, tới 6 rưỡi thì thấy công an nói đã cho nhập viện và đã chết.”

Lý do khiến anh Khương thiệt mạng không được giải thích rõ ràng, gây bức xúc cho gia đình.

Sau đó hơn một ngày, vào trưa Chủ nhật, gia đình đã đặt quan tài anh Khương lên xe, chở lên UBND tỉnh để đòi giải thích, đi theo là hàng trăm người dân trong xã.

Sự việc đã thu hút chú ý của dư luận, khiến con số người tham gia tăng nhanh. Những người đi theo xe tang đã bao vây UBND, giật đổ cổng và hàng rào, đồng thời ném g̣ach đá vào lực lượng cảnh sát.

Một đoạn video đăng trên YouTube cho thấy đã có việc cảnh sát bắn pháo, sử dụng hơi cay và gậy gộc để dẹp người tấn công.

Cảnh sát cơ động cũng đã được điều đến hiện trường.

Người dân bức xúc

Thân nhân của anh Nguyễn Văn Khương nói phải tới 7 giờ tối Chủ nhật, đám đông mới giải tán sau khi giới chức tỉnh đã tiếp xúc làm việc với gia đình.

Chủ tịch UBND Bắc Giang đã có mặt để giải quyết vụ việc.

Thi thể anh Khương đã được chôn cất ngay tối hôm đó.

Một trong các lý do người dân tụ tập số lượng lớn như vậy, theo vị thân nhân, là do đã có những bức xúc từ trước đối với lực lượng cảnh sát địa phương.

Báo chí Việt Nam không tường thuật gì về sự việc, ngoại trừ một bản tin trên báo Nông nghiệp Việt Nam nhưng bản tin này nay đã bị dỡ xuống.

Các vụ cáo buộc bạo lực do công an, cảnh sát gây ra luôn thu hút sự chú ý của người dân.

Đã có một số vụ công an đánh người, hay lạm dụng quyền hành nơi công cộng.

Hồi cuối tháng Ba, Công an Hà Nội đã tổ chức điều tra làm rõ vụ hai người tử vong tại cơ quan công an quận Hai Bà Trưng và quận Hà Đông, có nghi vấn về việc dùng nhục hình.

Theo BBC

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/07/100726_bacgiang_protest.shtml

No comments:

Post a Comment