Sunday, May 2, 2010

Nước mắt bà bán xôi

Bà bán xôi lề đường gần cơ quan tôi sáng hôm nọ bị trật tự đô thị của phường phạt 75.000 đồng. Mắt rơi lệ, bà bảo bán 3-4 bữa sáng mới kiếm đủ số tiền đóng phạt. Cạnh đó, bà già bán cà phê vỉa hè cũng bị phạt tương tự.

Chuyện bà bán xôi hay bà bán cà phê vỉa hè, về mặt đạo đức, họ là dân nghèo, buôn gánh bán bưng kiếm sống nên dễ đọng lòng trắc ẩn của số đông, như tôi chẳng hạn. Nhưng ở khía cạnh pháp luật hay chính quyền thì họ vi phạm trật tự an toàn giao thông đô thị, lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán và thử hỏi, nếu ai cũng ra lấy lề đường làm nơi buôn bán và không ai phạt thì thành phố này sẽ đi về đâu?

Điều làm bà bán xôi, bà bán cà phê vỉa hè hay những người ngồi uống cà phê sáng thấy cảnh nhân viên công vụ của phường phạt mà họ bức xúc. Bốn nhân viên trật tự của phường đi bằng xe máy và dừng xe ngay dưới lòng đường để bước lên lề đường phạt người dân.

Thường là đường một chiều thì hạn chế xe máy, ô tô đậu lòng đường, nếu có thì chỉ may ra được phép đậu bên phải (theo hướng đi của đường 1 chiều), vậy mà các nhân viên công vụ này dựng xe máy ở lòng đường bên trái, như vậy đã vi phạm luật giao thông, chưa kể họ còn ngang nhiên dựng xe ngược chiều. Chứng kiến cảnh này, một người dân ngồi uống cà phê vỉa hè đã cự cãi rằng các nhân viên công vụ đã đậu xe máy sai, còn nhân viên công vụ thì sai rành rành nhưng thách thức người dân, “có ngon thì lên phường mà khiếu nại”.

Mà nghĩ cũng buồn, bà bán xôi, bán cà phê lề đường thì bị phạt, còn một tòa nhà xây cạnh đó dựng rào chắn cho công trình lấn gần hết cả lề đường thì không thấy phạt, không thấy cưỡng chế tháo dỡ.

Và dường như, các nhân viên công vụ này tự cho mình cái quyền là khi đi phạt người khác, chấn chỉnh trật tự đô thị, thì mình có quyền làm sai, vi phạm luật lệ giao thông. Tôi cũng từng chứng kiến một cảnh sát giao thông đứng bên bục ở một vòng xoay để điều khiển giao thông nhưng chiếc xe máy cảnh sát thì đậu sát ngay bục, tức giữa đường. Một người chạy lại góp ý và anh cảnh sát này dắt xe dựng lại trên lề đường.

Chừng nào nhân viên công vụ làm sai, được người dân góp ý mà vẫn phớt lờ thì chừng đó, trật tự đô thị còn rối ren, vì họ cho họ cái quyền phạt người khác mà mình thì vi phạm pháp luật. Nói kiểu dân dã thì họ lộng quyền.

Hồng Văn

http://haydanhthoigian.wordpress.com/2010/05/03/n%C6%B0%E1%BB%9Bc-m%E1%BA%AFt-ba-ban-xoi/

No comments:

Post a Comment