Saturday, May 15, 2010

Nộp 200 triệu tiền chuộc, 12 ngư dân Quảng Ngãi được thả

Sau gần 10 ngày bị bắt giữ tại đảo Phú lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam. Thuyền trưởng Đặng Tằm, chủ tàu Qng-0281 cùng 11 ngư dân được thả và trở về nhà an toàn vào lúc 11 giờ 30 phút tối hôm qua (14-5) sau khi đã chấp nhận nộp khoản tiền chuộc 200 triệu đồng Việt Nam cho những người bắt giữ tàu...

Sáng ngày 15-5, phóng viên VietNamNet đã điện thoại trực tiếp cho ông Đặng Tằm, thuyền trưởng, kiêm chủ tàu Qng-0281, trú tại thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Ông khẳng định ông cùng 11 thuyền viên bị Trung Quốc bắt giữ hôm 4-5 khi đang đánh bắt tại khu vực biển Hoàng Sa và đã được thả vào chiều 13-5 và trở về nhà an toàn vào khuya ngày 14-5.

Ông Tằm cho biết nguyên nhân được thả là do ông chấp nhận nộp tiền chuộc theo yêu cầu của những người bắt giữ. Chính ông đã được những người bắt giữ trên đảo Phú Lâm cho phép điện thoại về nhà gửi tiền sang nộp phạt

l5.jpg
Cả 3 cha con ông Tiêu Viết Là trú cùng thôn với ông Đặng Tằm cũng vừa mới được thả về từ Hoàng Sa cách đây hơn 2 tuần

Ngay sau khi nhận được điện thoại của ông hôm 6-5, vợ và người thân của ông trên bờ đã chạy vạy vay mượn được 200 triệu đồng Việt Nam và đã chuyển tiền qua địa chỉ của một ngân hàng tại Trung Quốc mà ông Tằm bảo là không nhớ rõ tên vì tiếng nước ngoài.

Khi nhận được tiền, những người bắt giữ đã thả ông cùng 11 thuyền viên cùng chiếc tàu. Tuy nhiên, ông Tằm cho biết, toàn bộ trang thiết bị trên tàu, cùng lương thực, thực phẩm, dầu và hải sản đánh bắt được đều bị cướp sạch.

Vào ngày 13-5, sau khi được thả, ông cùng 11 thuyền viên đã lên chiếc tàu chỉ còn phần vỏ và máy móc, cùng một ít dầu và lương thực tìm đường về cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi). Tàu ông đã cập bờ an toàn vào lúc 23 giờ 30 phút đêm hôm qua trong tình trạng đói khát tả tơi.

“Toàn bộ số tiền chuộc là do vợ vay mượn của người thân và những người buôn bán trên địa bàn. Ngay vỏ chiếc tàu và máy còn lại cũng đã được cầm cố để vay mượn trước đó…”, ông Đặng tằm cho biết.

Tổng tài sản bị mất theo tính toán của ông Tằm ngoài tiền chuộc người 200 triệu đồng, tài sản bị cướp ước tính hơn 150 triệu đồng.

Như VietNamNet đã đưa tin hôm 6-5, thuyền trưởng Đặng Tằm, điện về từ đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa cho biết tàu số hiệu Qng-0281 do ông điều khiển, kiêm chủ tàu, khi đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, cùng 11 thuyền viên đã bị tàu kiểm ngư mang cờ hiệu Trung Quốc bắt giữ đòi tiền chuộc hơn 70 vạn nhân dân tệ.

Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đang lấy lời khai của những ngư dân vừa trở về để có biện pháp giúp đở.

  • Vũ Trung

No comments:

Post a Comment